สหรัฐนำ3ชาติหนุนข้อริเริ่มสกัดใช้เทคโนโลยีปิดกั้นผู้เห็นต่าง

สหรัฐนำ3ชาติหนุนข้อริเริ่มสกัดใช้เทคโนโลยีปิดกั้นผู้เห็นต่าง

สหรัฐปิดประชุมซัมมิตด้านประชาธิปไตยทางออนไลน์ พร้อมเป็นแกนนำออสเตรเลีย เดนมาร์ก และนอร์เวย์ หนุนข้อริเริ่มสกัดกั้นการใช้เทคโนโลยีปิดกั้นผู้เห็นต่างในระบอบเผด็จการอำนาจนิยม และช่วยพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่เพื่อสนับสนุนสิทธิมนุษยชน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ข้อริเริ่มของทั้ง4ชาติ ยังเรียกร้องให้มีการกำหนดจรรยาบรรณเพื่อเป็นแนวทางด้านสิทธิมนุษยชนให้รัฐบาลและบริษัทเทคโนโลยีในด้านการส่งออกและนโยบายด้านการขึ้นทะเบียน โดยภายใต้กฎบัตรด้านสินค้าสาธารณะดิจิทัลนี้ ภาคส่วนต่างๆ ทั้งรัฐบาล กลุ่มประชาสังคม ผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ และบริษัทเทคโนโลยี จะต้องกำหนดหลักการสำหรับสินค้าเทคโนโลยีแบบเปิดกว้าง หรือ โอเพนซอร์ส

นางซาแมนธา พาวเวอร์ ผู้อำนวยการหน่วยงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐ(ยูเสด) กล่าวว่า สหรัฐจะแสดงความรับผิดชอบต่ออุปกรณ์ดิจิตัลส่องออกมากขึ้น เนื่องจากสินค้าเทคโนโลยีจากสหรัฐมักกลายเป็นเครื่องมือละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศอื่นๆ

เมื่อวันพฤหัสบดี(9ธ.ค.)ประธานาธิบดีไบเดน ระบุว่า สหรัฐจะใช้งบประมาณไม่เกิน 424 ล้านดอลลาร์ในโครงการต่างๆทั่วโลกเพื่อสนับสนุนสื่ออิสระ ต่อต้านการทุจริต และด้านอื่นๆ

ประธานาธิบดีไบเดนของสหรัฐ ให้ความสำคัญกับการจัดประชุมสุดยอดออนไลน์ครั้งนี้ในช่วงปีแรกของการบริหาร โดยต้องการให้การประชุมครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นของประเทศที่เข้าร่วม 110 ประเทศในการร่วมมือกันฝ่าฟันช่วงยากลำบากของประชาธิปไตยไปให้ได้ และประธานาธิบดีสหรัฐต้องการจัดประชุมติดตามผลในปีหน้า