รถบรรทุกแรงงานย้ายถิ่นคว่ำในเม็กซิโก ดับ 49 เจ็บ 58

รถบรรทุกแรงงานย้ายถิ่นคว่ำในเม็กซิโก ดับ 49 เจ็บ 58

รถขนส่งสินค้าบรรทุกผู้อพยพชาวอเมริกากลางมาเต็มคันพลิกคว่ำชนเข้ากับสะพานข้ามทางหลวงทางภาคใต้ของเม็กซิโก เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 49 คน บาดเจ็บอีก 58 คน

นายหลุยส์ มานูเอล โมเรโน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน รัฐเชียปัสของเม็กซิโก เผยการประเมินเบื้องต้นของอุบัติเหตุครั้งนี้มีผู้เสียชีวิต 49 คน บาดเจ็บ 58 คน ในจำนวนนี้ 21 คนบาดเจ็บสาหัสต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลหลายแห่งในพื้นที่ 

อุบัติเหตุเกิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี (9 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น บนทางหลวงเข้าสู่เมืองเอกของรัฐเชียปัส ภาพถ่ายจากที่เกิดเหตุเห็นร่างผู้ประสบอุบัติเหตุที่น่าจะเป็นผู้อพยพจากอเมริกากลางนอนกลาดเกลื่อนบนทางเท้าและในรถ ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันสัญชาติ แต่ผู้รอดชีวิตบางคนเผยว่า พวกเขามาจากประเทศกัวเตมาลา เพื่อนบ้านเม็กซิโก เช่น นายเซลโซ ปาเคโก เล่าว่า รถบรรทุกดูเหมือนเร่งความเร็วแต่คุมไม่ได้เพราะน้ำหนักบรรทุกผู้อพยพในรถที่มาจากทั้งกัวเตมาลาและฮอนดูรัส คาดว่ามีเด็กอยู่ด้วยราว 8-10 คน สำหรับนายปาโคโกตั้งใจไปให้ถึงสหรัฐ แต่ตอนนี้คิดว่าคงถูกเนรเทศกลับกัวเตมาลา

ด้านประธานาธิบดีอเลฮันโดร จิอัมแมตเทของกัวเตมาลาทวีตข้อความ “ผมเสียใจอย่างสุดซึ้งกับโศกนาฏกรรมที่รัฐเชียปัส และขอแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ถึงคนที่เราจะให้ความช่วยเหลือด้านกงสุลที่จำเป็นทั้งหมด รวมถึงการส่งตัวกลับ”

นายโมเรโนเผยว่า สาเหตุที่ทำให้รถพลิกคว่ำน่าจะเป็นการเร่งความเร็วบวกกับน้ำหนักแรงงานที่บรรทุกมา จนรถไปชนเข้ากับฐานสะพานเหล็ก ประกอบกับถนนใกล้จุดเกิดเหตุมีทางโค้ง ที่น่าจะเป็นสาเหตุด้วยเช่นกัน จากตัวเลขเท่ากับว่าประชาชนอย่างน้อย 107 คน อัดกันมาในรถคันเดียว นี่ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับรถบรรทุกในเม็กซิโกในการขนส่งคนลักลอบเข้าเมืองทางภาคใต้ของประเทศ