"รมช.มท." แจง วิญญูชนควรรู้ จะเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม.-นายกเมืองพัทยา" เมื่อใด

"รมช.มท." แจง วิญญูชนควรรู้ จะเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม.-นายกเมืองพัทยา"  เมื่อใด

รมช.มท. ตอบกระทู้ถามสดกลางสภาฯ ถึงไทม์ไลน์เลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม.-นายกเมืองพัทยา ปัดระบุทีชัดเจน เหตุเป็นอำนาจ "ครม."

         นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงกระทู้ถามสดของนายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ต่อความชัดเจนในการจัดการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร , สมาชิกสภากรุงเทพ (ส.ก.) ,นายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา ว่า  กระทรวงมหาดไทย ได้วางกลไกและเตรียมความพร้อมเรื่องบุคลากรและงบประมาณแล้ว โดยส่วนของกทม. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เตรียมความพร้อม อบรมเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ส่วนกระทรวงมหาดไทย ฐานะหน่วยงานที่ประสานสนับสนุนเลือกตั้งท้องถิ่น ได้ประกาศจำนวนประชากร และกำชับให้กทม.​และ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี  ทำงบประมาณรายจ่ายปี 65 ตามข้อบัญญัติกทม.และเมืองพัทยาให้เตรียมค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งแล้ว โดย กทม. มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 4.49 ล้านคน มีเขตเลือกตั้ง 50 เขตเลือกตั้ง มีหน่วยเลือกตั้ง จำนวน 8,125 หน่วยเลือกตั้ง และเตรียมงบประมาณ จำนวน 386 ล้านบาท ส่วน เมืองพัทยา มีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง จำนวน 8.8 หมื่นคน มี4 เขตเลือกตั้ง มีจำนวนหน่วยเลือกตั้ง 149 หน่วย ใช้งบประมาณ 5 ล้านบาท

 

         “การจัดการเลือกตั้งรูปแบบพิเศษในกทม. และเมืองพัทยานั้น ต้องรอให้ กกต. ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง อบต. ทั้ง5,300 แห่งให้แล้วเสร็จก่อน เพราะต้องรอว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ในพื้นที่ใดหรือไม่ จากนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงบประมาณ กระทรวงมหาดไทย กกต. จะประชุมร่วมกัน หากทุกฝ่ายตอบว่ามีความพร้อม กระทรวงมหาดไทยจะเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ตามห้วงเวลา โดยผมไม่สามารถตอบได้ว่าจะเลือกตั้งได้เมื่อไร เพราะเป็นอำนาจของครม. อย่างไรก็ดียืนยันว่ารัฐบาลมีความจริงใจต่อการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นตามกฎหมาย” นายนิพนธ์ ชี้แจง 

 

 

         อย่างไรก็ดีนายประเดิมชัย ได้ตั้งคำถามช่วงหนึ่งว่า การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และเมืองพัทยานั้น ทำไม ต้องหวงไว้ หรือเป็นเพราะรัฐบาลยังหาผู้ลงสมัครเลือกตั้งไม่ได้ ซึ่งสิ่งที่คนกทม. และคนพัทยาต้องการทราบคือ จะได้เลือกตั้งเมื่อไร ต้องรอเมื่อไร หรือต้องรอไปจนกว่าผู้นำจะตาย 

 

"รมช.มท." แจง วิญญูชนควรรู้ จะเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม.-นายกเมืองพัทยา"  เมื่อใด

        “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พูดเมื่อ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่าจะเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ได้ต้องรอความสงบก่อน ทำให้คนกทม.​ตั้งคำถามกับคำพูดดังกล่าวว่าต้องรอเมื่อไร ทั้งนี้ไทม์ไลน์ที่ชี้แจงไม่ใช่ข้อเท็จจริง แต่เป็นการอารัมภบท เพราะควรบอกว่าจะะจัดเดือนไหน อย่างไร ผมขอฝากไปบอกพล.อ.ประยุทธ์ ที่ไม่ยอมให้ความชัดเจน คือ การหวงอำนาจ” นายประเดิมชัย ตั้งคำถาม

 

          ทั้งนี้ นายนิพนธ์ ชี้แจงตอนท้ายว่า "ขออย่าวิตกกังวล เพราะมีเหตุที่อธิบายได้ทั้งหมดขอให้สบายใจ อย่าวิตกเกินเหตุ อย่างไรก็ดีเมื่อติดตามการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ผ่านมาวิญญูชนพึงรู้ได้ว่าจะมีการเลือกตั้งอีกเมื่อใด.