"เงินประกันข้าว" เข้าวันนี้ ชาวนาสาธุ "นายกฯ" ลุยศรีประจันต์ มอบเงินช่วยเหลือผ่าน ธ.ก.ส.

ติดตาม "เงินประกันข้าว" เข้าวันนี้ ชาวนาสาธุ "นายกฯ" ลุยศรีประจันต์ มอบเงินช่วยเหลือผ่าน ธ.ก.ส.

กรณี "เงินประกันข้าวประกันรายได้เกษตรกร และ "เงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท" หรือ โครงการช่วยเหลือค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตฯ ไร่ละ 1,000 บาท สูงสุด 20 ไร่ มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะมามอบเงินให้เกษตรกร ตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวและมาตรการคู่ขนาน ปีการผลิต 2564/65 ให้กับชาวนา จ.สุพรรณบุรี วันที่ 9 ธ.ค. 2564 ณ ธ.ก.ส. สาขาศรีประจันต์ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี ตามที่รัฐบาลอนุมัติ การจ่ายเงินมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวและมาตรการคู่ขนาน ปีการผลิต 2564/65 

ขณะที่ ชาวนา ต.หนองผักนาก อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี ได้เฮดีใจถึงกับยกมือไหว้สาธุ หลังทราบข่าวว่านายกรัฐมนตรีจะเดินทางมามอบเงินช่วยเหลือชาวนาพื้น จ.สุพรรณบุรี ทั้งที่ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าตนเองจะได้รับเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวและมาตรการคู่ขนาน ปีการผลิต 2564/65 นี้หรือไม่ แต่ก็ดีใจกับชาวนาที่ได้รับเงินช่วยเหลือครั้งนี้

\"เงินประกันข้าว\" เข้าวันนี้ ชาวนาสาธุ \"นายกฯ\" ลุยศรีประจันต์ มอบเงินช่วยเหลือผ่าน ธ.ก.ส.

นางสุจิน สว่างศรี อายุ 65 ปี ชาวนา หมู่ 5 ต.หนองผักนาก อ.สามชุก เปิดเผยว่าทำนา 20 ไร่ เป็นนาเช่า ที่ผ่านมาประสบปัญหาภัยแล้งไม่มีน้ทำนา พอมีน้ำทำนาก็ประสบปัญหาน้ำท่วมอีก ฤดูทำนาที่ผ่านมาเก็บเกี่ยวข้าวได้ราว 50 ถัง ต่อไร่เท่านั้น ยังไม่คุ้มกับค่าใช้จ่าย ทั้งค่าเช่านา ค่าพันธ์ข้าวปลูก ค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าน้ำมันสูบน้ำเข้านา ค่ารถเกี่ยวข้าว ที่มีค่าลงทุนทำนาสูง เกือบ 5,000 บาท ต่อไร่ ประกอบกับราคาข้าวเปลือกก็ตกต่ำอีกขายได้เกวียนละ 6500-7500 บาท ส่วนข้าวหมอมะลิเกวียนละ 8,000-8,900 บาท ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะเอาเงินที่ไหนไปใช้หนี้ ธ.ก.ส. แต่ก็รู้สึกดีใจที่นายกรัฐมนตรี จะมามอบเงินช่วยเหลือชาวนา ที่ผ่านมายังไม่เคยได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเลย

นางไสว ยิ้มยวน อายุ 64 ปี ชาวนา หมู่ 5 ต.หนองผักนาก อ.สามชุก นั่งกอดเข่าดูรถเกี่ยวข้าว เล่าว่าได้ทำนาไว้ 8 ไร่ จากเดิมเคยเก็บเกี่ยวได้กว่า 10 เกวียน แต่มาครั้งน้ำถูกน้ำท่วม ทำนา 8 ไร่ ได้ข้าวไม่ถึง 4 เกวียน ขายข้าวได้ยังไม่พอต้นทุน ขายข้าวได้แล้ว ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะเอาเงินไปใช้หนีอะไรก่อน เนื่องจากขายข้าวได้เงินมาไม่พอที่จะใช้หนี้ หากนายกรัฐมนตรีจะมามอบเงินช่วยเหลือให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวและมาตรการคู่ขนาน ปีการผลิต 2564/65 ก็รู้สึกดีใจที่รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือชาวนา จ.สุพรรณบุรี

\"เงินประกันข้าว\" เข้าวันนี้ ชาวนาสาธุ \"นายกฯ\" ลุยศรีประจันต์ มอบเงินช่วยเหลือผ่าน ธ.ก.ส.

ชาวนาส่วนใหญ่ได้เก็บเกี่ยวกันเกือบหมดแล้ว ขณะที่ชาวนาอีกหลายรายก็เริ่มทำการเพราะปลูกใหม่ เริ่มไถนา หว่านข้าวแล้ว เนื่องจากที่ผ่านมาชาวนาโดนทั้งภัยแล้ง น้ำท่วม ผลผลิตเก็บเกี่ยวได้ไม่ 50 เปอร์เซ็นต์ ต้นทุนสูง ราคาข้าวยังตกต่ำอีก ทราบข่าวว่านายกรัฐมนตรีจะมามอบเงินช่วยเหลือก็รู้สึกดีใจมาก

ตรวจสอบสถานะและตรวจสอบจำนวนเงินประกันรายได้ เงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ดังนี้

  • เข้าสู่เวบไซต์ chongkho.inbaac.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
  • กรอกเลขประจำตัวประชาชน เพื่อใช้ในการเช็คเงินเกษตรกร การเช็คเงินเกษตรกร 2564 เข้าหรือยัง สามารถทราบผลได้ทันที หลังจากกรอกเลขบัตรประชาชน โดยจะมีรายละเอียดของบัญชี จำนวนเงิน และโครงการของเงินช่วยเหลือที่ได้รับ
  • ตรวจสอบข้อมูลในแอพพลิเคชั่น ธ.ก.ส. A-Mobile หลังจากตรวจสอบในเวบไซต์แล้วเรียบร้อย หากมีข้อมูลขึ้นว่าได้รับเงินโอน สามารถเข้าไปตรวจสอบยอดเงินได้ด้วยตัวเองผ่านแอพพลิเคชั่น ธ.ก.ส. A-Mobile จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร