"สุชาติ" ชิงปิดประชุม - เลื่อนโหวต "ร่างกม.ปลดคำสั่งคสช." สัปดาห์หน้า

"สุชาติ" ชิงปิดประชุม - เลื่อนโหวต "ร่างกม.ปลดคำสั่งคสช." สัปดาห์หน้า

สภาฯ ไม่ทันโหวต ไร่างกม.ปลดคำสั่ง คสช." หลังฝ่ายค้านอภิปรายยาว กว่า4ชั่วโมง "สุชาติ" สั่งปิดประชุมก่อน แถมดักคอ ไม่ได้ชิงปิดประชุมสภาฯ หนีลงมติ

           ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาฯ ซึ่งพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ยกเลิกประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย พ.ศ. .... ที่ภาคประชาชนเข้าชื่อเสนอ และ ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคำสั่งหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ พ.ศ.... ที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล โดยใช้เวลารวมกว่า 4 ชั่วโมง และหลังจากที่ ส.ส. ได้อภิปรายจนครบตามที่แจ้งความจำนงไว้

 

           เมื่อเวลา 20.04 น. นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม หารือกับที่ประชุมว่า เพื่อไม่ให้ถูกมองว่าชิงปิดสภาฯ ก่อนลงมติ ตนขอถามที่ประชุมว่า จะให้ลงมติวันนี้ (8 ธ.ค.) หรือในการประชุมคราวถัดไป โดยตัวแทนวิปรัฐบาลขอให้เลื่อนออกไป แต่ตัวแทนวิปฝ่ายค้าน ขอให้ลงมติ

         ทำให้ นายสุชาติ กล่าวตอบฝ่ายค้านว่า "ได้ครับ หากที่ประชุมครบ" จากนั้นได้กดสัญญาณเพื่อเรียก ส.ส. เข้าแสดงตน และเชื้อเชิญให้ส.ส.ที่อยู่ในห้องประชุมแสดงตน  และส.ส.ที่อยู่ในสภาฯขอให้เดินมาแสดงตน

 

         ทั้งนี้ได้ใช้เวลาประมาณ 3 นาที  จนทำให้ นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย  ลุกขึ้นหารือว่า "ดูเหมือน ส.ส.ไม่ครบองค์ประชุม" 

 

          ทำให้นายสุชาติ กล่าวว่า "ไม่รอแสดงตนแล้วครับ ปิดการแสดงตนครับ ประธานไม่ได้ชิงปิดประชุมห้ามกล่าวหานะครับ วันนี้ขอปิดประชุม และลงมติในคราวถัดไป"

 

       

 

           จากนั้นที่ประชุมสภาฯ ได้ปิดการประชุมในเวลา 20.08 น.