รวบ "เจ๊ ป.ปลา" ตัวการใหญ่ แก๊ง "ค้ามนุษย์ข้ามชาติ"

รวบ "เจ๊ ป.ปลา" ตัวการใหญ่ แก๊ง "ค้ามนุษย์ข้ามชาติ"

ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง รวบ "เจ๊ ป.ปลา" ตัวการใหญ่ แก๊ง "ค้ามนุษย์ข้ามชาติ" คาบ้านพัก จ.สระแก้ว รับสารภาพคิดค่าใช้จ่ายประมาณ 6,000 บาท ต่อหัว

พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พร้อมด้วย พ.ต.อ.รัชธพงศ์ เตี้ยสุด รองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 และเจ้าหน้าที่กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 แถลงผลการจับกุม นางชูศรี (สงวนนามสกุล) หรือ  "เจ๊ ป.ปลา" ผู้ต้องหาลวงเหยื่อ ค้ามนุษย์ข้ามชาติ สืบเนื่องจากมีผู้เสียหาย เป็นคนไทย 21 ราย ถูกหลอกไปบังคับใช้แรงงาน ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

 

จากการสืบสวนพบว่า มีผู้ชักชวนให้ไปทำงานที่ประเทศกัมพูชา ผ่านกลุ่มเฟซบุ๊ก กลุ่มต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดหางานที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งมีผู้เสียหายกลุ่มหนึ่งเดินทางจากกรุงเทพฯ มายัง อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งมีข้อมูลว่าเป็นจุดพักคอยรอลักลอบข้ามชายแดน 

รวบ \"เจ๊ ป.ปลา\" ตัวการใหญ่ แก๊ง \"ค้ามนุษย์ข้ามชาติ\"

 

 

จากนั้นเมื่อถึงเวลานัดหมายรับกับคนจากฝั่งกัมพูชา นางชูศรี หรือ เจ๊ ป.ปลา  จะให้ลูกน้องพาไปกลุ่มเสียหายไปส่งยังช่องทางธรรมชาติและลักลอบเดินผ่านออกไปยังกัมพูชาและเดินทางต่อไปยังกรุงพนมเปญ เมื่อถึงกรุงพนมเปญจะมีกลุ่มคนชาวจีนจัดให้ผู้เสียหายพักอยู่ในอาคารแห่งหนึ่งมีกำหนด 5 เดือน ถ้ากลับก่อนหรือไม่ทำงานจะถูกปรับจำนวน 75,000 บาท จากนั้นบังคับให้ผู้เสียหายต้องหลอกลวงคนอื่นให้มาลงทุนในแอปพลิเคชัน “SPELL” ถ้าหาคนไม่ได้หรือไม่ทำตามจะถูกหักเงิน โดยกลุ่มคนจีนได้ข่มขู่และทำร้ายซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ให้การช่วยเหลือและนำตัวกลับไทย

ต่อมาตำรวจได้สอบสวนจนมีหลักฐานเชื่อมโยง จึงได้ทำการออกหมายจับ และสืบสวนพบว่า เจ๊ป.ปลา ได้มากบดานที่ห้องพักแห่งหนึ่งในจังหวัดสระแก้ว  จึงได้เข้าจับกุมพร้อมแจ้งข้อหา “ร่วมกันจัดหางานให้คนหางานเพื่อไปทำงานในต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันให้ความช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกแก่บุคคลซึ่งเดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านช่องทางที่กฎหมายกำหนด” พร้อมยึดของกลางเป็น โทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง สมุดบัญชีธนาคารกรุงไทย จำนวน 1 เล่ม ธนาคารกสิกรไทย จำนวน เล่ม และรถกระบะสีดำ ซึ่งใช้ก่อเหตุ

สอบสวน เจ๊ ป.ปลา รับสารภาพว่า ทำหน้าที่รับหาคนข้ามไปทำงานที่กัมพูชาโดยอ้างว่าหาคนไปทำงานเว็บพนันออนไลน์ คิดค่าใช้จ่ายประมาณ 6,000 บาท ต่อหัว โดย เจ๊ ป.ปลา จะได้ค่าใช้จ่าย  ประมาณ 2,000 - 2,500 บาท ต่อหัว โดยขบวนการในลักษณะนี้ในพื้นที่ สระแก้วมาหลายปีแล้ว