เปิดงานในมือ "อิตาเลียนไทย" จ่อชิงสร้างรถไฟฟ้าเพิ่ม

เปิดงานในมือ "อิตาเลียนไทย" จ่อชิงสร้างรถไฟฟ้าเพิ่ม

“อิตาเลียนไทย” กวาดงานก่อสร้างรัฐต่อเนื่อง จับตาชิงสร้างรถไฟฟ้า 2 สาย ล่าสุดตั้ง “ธรณิศ กรรณสูต” ควบเก้าอี้ประธานบริหาร

วันนี้ (8 ธ.ค.) ศาลจังหวัดทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา สั่งจำคุก นายเปรมชัย กรรณสูต อดีตประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย จำกัด (มหาชน) เป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา พร้อมชดใช้ 2 ล้านบาท ใน "คดีล่าเสือดำ" พื้นที่ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือน ก.พ.2561

สำหรับอิตาเลียนไทยถือเป็นอีกหนึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่เบอร์ต้นของประเทศในวงการรับเหมาก่อสร้าง ได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศไทย (ตลท.) ด้วยทุนจดทะเบียน 2,500 ล้านบาทในปี 2537 โดยบริษัทฯ ดำเนินธุรกิจเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง มีส่วนร่วมในโครงการสำคัญ อาทิ โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โครงการรถไฟฟ้าบีทีเอส โครงการรถไฟฟ้าใต้ดิน รวมไปถึงโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์)

ขณะที่โครงการก่อสร้างที่อยู่ในมือของอิตาเลียนไทยในปัจจุบัน เฉพาะโครงการของภาครัฐและการเป็นพาร์ทเนอร์ในโครงการเอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐ (พีพีพี) อาทิ

  • โครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) มูลค่ากว่า 2.7 แสนล้านบาท
  • โครงการทางพิเศษสายพระราม3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 3 มูลค่า 7.3 พันล้านบาท
  • โครงการรถไฟไทย-จีน สัญญาที่ 4-4 งานโยธาสำหรับศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย มูลค่า 6.5 พันล้านบาท
  • โครงการรถไฟไทย-จีน งานสัญญาที่ 3-4 งานโยธาสำหรับช่วงลำตะคอง - สีคิ้ว และช่วงกุดจิก – โคกกรวด มูลค่า 9.8 พันล้านบาท
  • โครงการจ้างปรับถมที่ดิน (ถมดิน) และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องสำหรับงานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน MRO ณ พื้นที่ท่าอากาศยานอู่ตะเภา มูลค่า 338 ล้านบาท
  • โครงการจัดหาและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณรถไฟ เส้นทางสายตะวันออก ช่วงสถานีโยทะกา มูลค่า 667 ล้านบาท
  • โครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 41 กับทางหลวงหมายเลข 417(แยกสนามบิน) จ.สุราษฎร์ธานี มูลค่า 1.3 พันล้านบาท
  • โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ช่วงตะวันออก) มูลค่า 1.8 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ อิตาเลียนไทยสนใจเข้าร่วมประมูลโครงการภาครัฐที่เปิดประกวดราคา และเตรียมจะประกวดราคา อาทิ

  • โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) งานโยธาส่วนตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ – บางขุนนนท์ และเดินรถทั้งระบบ มูลค่ารวมกว่า 1.4 แสนล้านบาท
  • โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) มูลค่า 7.8 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ล่าสุดอิตาเลียนไทยได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) อนุมัติแต่งตั้ง นายธรณิศ กรรณสูต ตำแหน่งกรรมการ รองประธานบริหารอาวุโสและผู้ช่วยประธานบริหาร ให้ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานบริหารในกรณีที่ประธานบริหารไม่สามารถปฏิบัติงานได้เพื่อให้การบริหารงานของบริษัทฯ ดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ