"นายกฯ" ชมผลงาน "กอ.รมน." สั่งเร่งแก้ปัญหาค้ามนุษย์

"นายกฯ" ชมผลงาน "กอ.รมน." สั่งเร่งแก้ปัญหาค้ามนุษย์

"นายกฯ" ชมนิทรรศการผลงาน กอ.รมน. ถามเด็ก “รักลุงตู่แล้วรักลุงป้อมไหม” สั่งเร่งแก้ปัญหาค้ามนุษย์ ชม ขับเคลื่อนประชาธิปไตยในตำบล เน้นการมีส่วนร่วม ช่วยประเทศเดินหน้าไปได้ 

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.​กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ครั้งที่ 1/2564  หรือ บอร์ด กอ.รมน. โดยมี​ พล.อ.ประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​ รองนายก​รัฐมนตรี​ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมช.​มหาดไทย พร้อมด้วยพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พร้อมด้วยผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้ว่าราชการจังหวัด

โดยก่อนการรับฟังการบรรยายสรุปแถลงผลงาน นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมนิทรรศการ การดำเนินการ ของกอ.รมน.จังหวัด แต่ละพื้นที่ อาทิ กอ.รมน. จังหวัดฉะเชิงเทรา ในเรื่องการแก้ไขปัญหาการวางท่อส่งก๊าซ ซึ่งที่ผ่านมา พบปัญหาการรั่วไหลจนก่อให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งระหว่างนั้นมีประชาชนได้มอบผลิตภัณฑ์การแปรรูปสมุนไพรเป็นยาสระผม วิสาหกิจชุมชน ตามโครงการประชาชนอุ่นใจ เพื่อทำให้ตำบลนั้น มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตามหลัก 3 สร้าง การสร้าง การรับรู้ สร้างทักษะ และสร้างความเข้าใจ โดยนายกรัฐมนตรี ได้สอบถามถึงผลิตภัณฑ์ดังกล่าว พร้อมกับระบุว่า ต้องสร้างการเรียนรู้ทุกเรื่อง ไม่ใช่เฉพาะท่อแก๊ส และต้องเรียนรู้กฎหมายต้องรู้ว่าควรทำอย่างไร

หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยกับเด็กนักเรียนซึ่งส่งการ์ดอวยพรปีใหม่ เรารักลุงตู่ ถึงนายกรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรี ได้ทำท่าแอบอ่านคนเดียว ซึ่งเรียกเสียงหัวเราะได้จากคนรอบข้าง ซึ่งนายกรัฐมนตรี ระบุว่า “เราต้องรักพ่อ แม่”  ก่อนที่จะจับมือกับพล.อ.ประวิตร แล้วถามว่ารักลุงป้อมด้วยหรือไม่ รวมไปถึงได้ถ่ายรูปร่วมกันโดยมีพี่น้อง 3 ป. คือ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร และพล.อ.อนุพงษ์ ร่วมในเฟลมภาพ 

นอกจากนี้ยังมีประชาชนที่มาร่วมภายในงานได้กล่าวกับนายกรัฐมนตรีโดยขอให้นายกฯ นั้นสู้ๆ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ก็ย้ำว่า”สู้อยู่แล้ว” 

นอกจากนี้ กอ.รมน. จังหวัดนครพนม ได้มีการรายงานผลการดำเนินงานจัดสรรที่ดินทำกิน โดยเฉพาะตามแนวชายแดน สปป.ลาว ที่อ้างสิทธิหาดบ้านดาดเป็นของเขา แต่ยืนยันว่าหาดบ้านดาด เป็นของประเทศไทย โดยในอดีตที่ผ่านมาจากสนธิสัญญาฝรั่งเศส มีข้อยืนยันว่าเป็นพื้นที่ของประเทศไทย เนื่องจากเป็นพื้นที่ ที่ไทยดูแลมาโดยตลอด ซึ่งมีประชาชน เข้าอยู่อาศัยทำกิน ห่างจากแผ่นดินไทย 250 เมตร อยากได้ห่างจากฝั่งสปป.ลาว 800 เมตร ทางกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้ประสานความสัมพันธ์ต่างๆ 

 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ได้มีการจัดสรรที่ดินทำกิน ให้กับเกษตรกรจำนวน 200 ไร่ 94 ครัวเรือน สนับสนุนให้ทำการเกษตร และทำการประมง ซึ่งเป็นการสร้างรายได้ เป็นอย่างมากเฉลี่ยวันละ 500 - 1,000 บาท จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบกระติ๊บข้าวเหนียวทรงรูปหัวใจ ที่ประชาชนจัดทำมามอบให้กับนายกรัฐมนตรี โดยมีข้อความระบุว่า เรารักลุงตู่ และกระติ๊บข้าวเหนียวทรงกลมที่มีข้อความว่า ลุงตู่สู้ๆ พร้อมกับมอบชะลอมผลไม้ให้กับพลเอกประวิตร  

ขณะที่ กอ.รมน.จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการรายงานเรื่องปัญหาและยาเสพติดในพื้นที่ ชนเผ่า อ.อมก๋อย รวมถึงการแก้ไขปัญหาหมอกควัน และไฟป่า ซึ่งเกิดขึ้นมากที่สุดคือ บริเวณป่าสงวน และพื้นที่ป่าอนุรักษ์ในเขตอุทยานและเขตรักษาสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยแนวทางการแก้ไขปัญหา จะยึดตาม แนวทางการปฏิบัติ ของปีที่ผ่านมา แต่สิ่งที่เพิ่มเติมคือ การสร้างฝายชะลอน้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ป่า โดยนายกรัฐมนตรีนั้น ได้เน้นย้ำว่าให้ยึดตามพระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งผู้นำชนเผ่า อำเภออมก๋อย ได้มอบย่ามสีชมพู เสื้อประจำชนเผ่า และอาโวคาโด ซึ่งระหว่างการเยี่ยมชมบูธนายกรัฐมนตรีได้สะพายย่ามอยู่ตลอดเวลา ก่อนจะถ่ายรูปหมู่ร่วมกัน

ด้านกอ.รมน. ภาค 4 กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ บริเวณชายแดนตะวันออกของภาค โดยเฉพาะสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 โดยได้แบ่งเป็น 2 พื้นที่ คือ พื้นที่ชายแดนทางทะเล โดยให้กองทัพเรือภาคที่ 3 เป็นหน่วยรับผิดชอบ และทางบกจะดำเนินการโดยกองทัพภาคที่ 4 เป็นผู้รับผิดชอบ ภายใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉินและพ.ร.บ.โรคติดต่อ โดยพื้นที่ตอนในจังหวัดระนอง มีช่องทางธรรมชาติท่าข้าม 31 จุด ส่งผลให้สถิติการจับกุมลักลอบเข้าเมืองลดลงตามลำดับ จะมีการดำเนินการ การจัดตั้งด่านตรวจความมั่นคงบูรณาการระหว่างเจ้าหน้าที่ปกครองตำรวจและทหาร เพื่อบังคับใช้กฎหมายโดยเฉพาะรอยต่อระหว่างจังหวัดชุมพร และพังงา นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำ การเฝ้าระวังเรื่องของการค้ามนุษย์ให้ได้ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นคดีความก็คงจะมากขึ้น

ขณะที่การขับเคลื่อนประชาธิปไตยในตำบล ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยโครงสร้างจะประกอบด้วยผู้นำศาสนาผู้นำท้องถิ่นหัวหน้าส่วนราชการ รวมไปถึงการดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่โดยอาศัยชุมชนมีส่วนร่วม โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เยี่ยม หากทำอย่างนี้ประเทศชาติก็จะเดินหน้าไปได้อย่างแน่นอน การขับเคลื่อนประชาธิปไตยที่ถูกต้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร และพล.อ.อนุพงษ์ เยี่ยมชมนิทรรศการได้มีการพูดคุยกันอย่างสนิทสนมตลอดเวลา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันแนบแน่น

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์