UNHCR เปิดแคมเปญ Aiming Higher สนับสนุนทุนการศึกษาระดับสูงแก่ผู้ลี้ภัย

UNHCR เปิดแคมเปญ Aiming Higher สนับสนุนทุนการศึกษาระดับสูงแก่ผู้ลี้ภัย

รายงานชี้ เยาวชนผู้ลี้ภัยทั่วโลกเพียง 5% หรือราว 150,000 คนเท่านั้นที่มีโอกาสศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา UNHCR เร่งเปิดระดมทุนลดช่องว่าง

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ได้ริเริ่ม “แคมเปญ Aiming Higher” ในสำนักงานทั่วโลก ระดมทุนและความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อลดช่องว่างทางการศึกษาผ่านการมอบทุนการศึกษาให้เยาวชนผู้ลี้ภัยที่มีความรู้ความสามารถได้สานต่อความหวังและความฝันจากการเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาและฝึกทักษะวิชาชีพเฉพาะด้าน

“ผมเชื่อว่าการเรียนในระดับอุดมศึกษาคือโอกาสครั้งสำคัญของผู้ลี้ภัยในการพึ่งพาตนเองและการสร้างอนาคตที่ดีขึ้นเพื่อตัวเองและชุมชนที่อยู่อาศัยได้อย่างยั่งยืน และเราทุกคนมีส่วนในการมอบโอกาสนั้นแก่ผู้ลี้ภัย ให้พวกเขาสามารถเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนท้องถิ่นของตน” นาย​จูเซ็ปเป้ เด วินเซ็นทีส ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย กล่าว

กิจกรรมภายใต้ “แคมเปญระดับโลก Aiming Higher” จะเริ่มจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้และในอีก 2 ปีข้างหน้า พร้อมกิจกรรมมากมาย เพื่อระดมทุนและความร่วมมือจากทุกภาคส่วนลดช่องว่างทางการศึกษาของผู้ลี้ภัย อาทิ

1. กิจกรรมระดมทุนผ่านกองทุนพระเมธีวชิโรดมเพื่อทุนการศึกษาสำหรับผู้ลี้ภัยของอัลเบิร์ธ ไอน์สไตน์ และ UNHCR พระเมธีวชิโรดม ในฐานะประธานกองทุนฯ บริจาคนำร่องเข้ากองทุนฯ

- ธรรมยาตรา ร่วมเดินเพื่อบวชป่าในจังหวัดเชียงราย

- พระเมธีวชิโรดม มอบงานศิลปะเพื่อจัดทำ NFT มอบรายได้เข้ากองทุนฯ

- พระเมธีวชิโรดม มอบลิขสิทธิ์และรายได้จากการจำหน่าย หนังสือ “ชุบ ชู ใจ ในยามวิกฤติ” จำนวน 10,000 เล่มเข้ากองทุนฯ

2. งานสัมนาวิชาการเพื่อผู้ลี้ภัยและทุนการศึกษาพิเศษ โดย ศูนย์บริหารจัดการความยั่งยืนและส่งเสริมผู้ประกอบการ แห่งศศินทร์

3. คอลเลกชัน Holo-NFT “รักไร้พรมแดน Love is Boundless” งานศิลปะ NFT คอลเลกชันแรกของประเทศไทยเพื่อผู้ลี้ภัย โดย คุณคิด คณชัย เบญจรงคกุล และได้รับความสนับสนุนจากบริษัท เพอร์เซพชั่น โค้ดส์ จำกัด ทุกท่านสามารถเข้าชมผลงานได้แล้ววันนี้ที่ Morpheus Project: https://morpheus.art/gallery/UNHCR-love-is-boundless/