"นายกฯ" หัก MOU ธรรมนัส สั่ง "อนุชา-ศอ.บต." แก้ปัญหา "จะนะ"

"นายกฯ" หัก MOU ธรรมนัส สั่ง "อนุชา-ศอ.บต." แก้ปัญหา "จะนะ"

"นายกฯ" หัก MOU "ธรรมนัส-จะนะรักษ์ถิ่น" ถาม ใครไปตกลง "ครม." ตกลงหรือยัง สั่ง "รมต.ประจำสำนักฯ-ศอ.บต." ลงไปดูเกิดอะไรขึ้นกับ "นิคมฯ จะนะ" ควรแก้อย่างไร เผย เตือนไปหลายครั้งแล้ว เวลาเจรจาประชาชน อย่ารับปากทันที รับแค่ข้อสังเกตมา ปราม เครือข่าย อย่าขึ้นมาเลย จะส่งคนไปดูแล

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีชาวจะนะรักษ์ถิ่น ที่มาปักหลักชุมนุมประท้วงอยู่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล คัดค้านโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ว่า เจ้าหน้าที่ก็ชี้แจง เพราะเขาจำเป็นต้องทำ มันมีข่าวว่าจะมีคนมามั่วสุมเพิ่มเติมตรงนี้ ต้องช่วยรัฐบาลหน่อย เพราะตามกฏหมายสถานที่ราชการ มีระยะห่างในการชุมนุม 150 เมตร เพราะฉะนั้นมาทุกทีแล้วก็ไม่ไป ก็อยู่ตรงนี้ เราก็ไปฟังเขาไง มันอยู่ในขั้นตอนประชาพิจารณ์อีกครั้งหนึ่ง ตนมอบหน่วยงานไปรับฟัง ว่าอะไรอย่างไร 

"สิ่งใดก็ตาม ผมเคยบอกไปแล้วว่าไปเจรจาอะไรกับเขา อย่าไปรับปากอะไรเขามาทันที ถ้าหากว่ายังไม่เข้าการพิจารณาของครม. หรือของรัฐบาล ไม่ว่าใครก็ตาม" นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า เอ็มโอยูที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ ทำไว้เมื่อปีที่แล้ว นายกฯ กล่าวสวนทันทีว่า "ใครตกลง แล้วผมตกลงหรือยัง ครม.ตกลงหรือยัง ยัง เดี๋ยวผมให้ทางศอ.บต. และนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีสำนักนายกฯ ไปดูแล ไปตามดูสิมันเกิดอะไรขึ้น มันควรจะแก้ไขยังไง เราก็ต้องมองในสิ่งที่มันเป็นประโยชน์ สิ่งไหนที่ไม่เป็นประโยชน์ สิ่งไหนที่มีปัญหา ก็ไม่ต้องไปทำเท่านั้นเอง ทำให้มันถูกต้องตามกติกาตามกฎหมาย อะไรก็ตาม บางทีการไปพบปะประชาชน เจรจาของใครก็แล้วแต่ เวลาไปพูดไปตกลงกับเขา อย่าลืมว่ามันไม่ได้ผ่าน ครม. ผมเตือนหลายครั้งแล้ว เวลาไปก็รับข้อสังเกตมานำไปสู่การแก้ไขปัญหา นั่นคือ วิธีการทำงานของรัฐบาลต้องรอบคอบ"

เมื่อถามว่า เครือข่ายภาคใต้ที่เตรียมเดินทางมาสมทบที่ทำเนียบรัฐบาล นายกฯ กล่าวว่า "ก็บอกว่าอย่ามาเลย อย่ามาเลย ก็ไปทำที่โน้น เดี๋ยวส่งคนไปดูแล ไปรับมาว่าอะไรที่มันเป็นข้อเท็จจริง อะไรที่มันอาจจะถูกบิดเบือน อันไหนที่อาจจะไม่ใช่สิ่งที่มันควรจะทำ อันไหนทำได้เราก็ทำ มุ่งหวังให้ภาคใต้มีเศรษฐกิจที่เจริญเติบโตมากขึ้น ต้องมองในแง่นี้ ส่วนคนทำก็ต้องทำด้วยความรอบคอบ เข้าใจไหม ต้องรับฟังความคิดเห็นประชาชนทุกฝ่าย ผมฟังอยู่แล้วประชาชน ถ้าไม่ฟังก็ไม่ใช่ เพราะนี่คือกระบวนการประชาธิปไตย การทำประชาธิปไตยที่มันผิดกฎหมาย มันต้องดูกฎหมายด้วย ผมได้สั่งการไปแล้ว ไม่ได้ไปลงโทษอะไรมากมาย ไปตักเตือนอะไรกันแค่นั้นเอง" 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนชาวบ้าน 36 คน ที่ถูกจับกุมตัวไปนั้น ทางตำรวจก็ปล่อยตัวไปประกันตัว คงไม่มีอะไรหนักหนา ก็อย่าทำอีก ทำให้มันถูกต้อง ตนฟังอยู่แล้ว ถ้าเราปล่อยปละละเลยในเรื่องเล็กน้อย ก็ขยายบานปลายไปทุกที สื่อก็เห็น สื่อก็เป็นคนเอาไปเผยแพร่ให้เขาทุกทีไป

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์