"โฆษกรัฐบาล"ปัดนายกฯสั่งสลาย "ม็อบจะนะ" เจ้าหน้าที่ลุยเอง หวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหม่

"โฆษกรัฐบาล"ปัดนายกฯสั่งสลาย "ม็อบจะนะ" เจ้าหน้าที่ลุยเอง หวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหม่

"โฆษกรัฐบาล" ปัด นายกฯ สั่งสลาย "ม็อบจะนะ" ชี้ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมาย ย้ำ รัฐบาล รับฟังข้อเรียกร้อง แต่ต้องอยู่ในกรอบ ไม่ใช่รวมตัวตั้งเต็นท์ ปักหลักค้างคืน หวั่น เป็นคลัสเตอร์ใหม่ จ่อปล่อยตัวชาวบ้านชั่วคราว ไม่ต้องมีหลักประกัน

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า กรณีตำรวจควบคุมฝูงชนบุกจับชาวจะนะรักษ์ถิ่น ที่ปักหลักชุมนุมประท้วงอยู่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล เมื่อคืนนี้ (6 ธ.ค.) เชื่อว่าเป็นคำสั่งจากรัฐบาล ขอตำหนิรัฐบาลที่ไม่เคารพเรื่องสิทธิมนุษยชนว่า ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้สั่งการใดๆ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ตามความรับผิดชอบและตามกฎหมาย ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมรับฟังข้อเรียกร้องของประชาชนเสมอ แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมายด้วย ไม่ใช่มารวมตัวกันตั้งเต็นท์ กางผ้าใบ ทำเป็นหมู่บ้านลูกทะเล จะนะรักษ์ถิ่น ปักหลักค้างคืน ซึ่งไม่ถูกต้อง เพราะขณะนี้รัฐบาลยังคงต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มงวดอยู่ ซึ่งอาจจะกลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่ขึ้นมาได้ 

อย่างไรก็ตาม กรณีที่ฝ่ายค้านจะยื่นกระทู้ถามสด หรือยื่นเป็นญัตตินั้นสามารถทำได้ โดยรัฐบาลพร้อมที่จะชี้แจง และจะได้ใช้โอกาสนี้อธิบายให้ประชาชนได้เข้าใจด้วย

นายธนกร กล่าวว่า สำหรับการเข้าจับกุมนั้น ได้รับรายงานว่า กองร้อยน้ำหวานได้นำขบวนเข้าจับกุม เพราะทราบดีว่ามีผู้หญิงรวมอยู่ด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นเจตนาว่ารัฐบาลไม่ได้ต้องการใช้ความรุนแรงใดๆ เลย แต่จำเป็นต้องปฏิบัติหน้าที่ เพราะผู้ชุมนุมฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจํานวนมากในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย ชุมนุมทํากิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทําการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค 

อย่างไรก็ตาม นายธนกร กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน จากนั้นจะปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน สำหรับผู้ถูกจับกุมนั้น เป็นชาย 6 คน และหญิง 31 คน ซึ่งเป็นการจับกุมซึ่งหน้า

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์