“พรรคก้าวไกล” ออกโรงประณามรัฐปราบ “ม็อบ” เรียกร้องข้อเสนอ “นิคมฯจะนะ”

“พรรคก้าวไกล” ออกโรงประณามรัฐปราบ “ม็อบ” เรียกร้องข้อเสนอ “นิคมฯจะนะ”

“ประเสริฐพงษ์” ส.ส. “พรรคก้าวไกล” ออกโรงประณามรัฐ ปราบปรามชาวบ้าน “ม็อบจะนะรักษ์ถิ่น” หลังชุมนุมหน้าทำเนียบฯ เรียกร้องแก้ไขโครงการ “นิคมฯจะนะ” ย้ำอย่าใช้กฎหมายปิดปากประชาชน

ความเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง ภายหลังเหตุการณ์ปราบปรามการชุมนุมของชาวบ้าน “ม็อบจะนะรักษ์ถิ่น” จากจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มาชุมนุมบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2564 ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องข้อเสนอถึงรัฐบาลให้แก้ไขโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะนั้น

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2564 นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สัดส่วนภาคใต้ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนี้ว่า การชุมนุมของกลุ่มม็อบจะนะรักษ์ถิ่นเป็นการชุมนุมโดยสันติ ที่พี่น้องชาวจะนะ อ.จะนะ จ.สงขลา เข้ามาทวงสัญญากับรัฐบาลที่ให้ไว้ จากการที่มีตัวแทนรัฐบาลเป็นคนลงนาม MOU เรื่องข้อตกลงร่วมกันที่จะหยุดโครงการชั่วคราว แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีการดำเนินโครงการต่อ มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นแบบลับๆ ไม่ให้บุคคลหรือประชาชนที่มีความเห็นตรงกันข้ามเข้าร่วม เป็นเหตุทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ไม่พอใจ จึงได้ส่ง ไครียะห์ ระหมันยะ (ลูกสาวจะนะ) มาเป็นตัวแทนเพียงคนเดียว เนื่องจากรัฐบาลเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า ไม่ควรมาชุมนุมกันจำนวนมาก มาคนเดียวรัฐบาลก็รับฟัง แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นปรากฏว่า ไครียะห์ เดินทางมาถึงยังทำเนียบรัฐบาลหลายวันแล้ว แต่รัฐบาลไม่ส่งตัวแทนมาเจรจา จึงให้พี่น้องชาวจะนะเดินทางขึ้นมารวมตัวกัน ซึ่งพวกเขามีสิทธิที่จะเเสดงออกเพื่อเรียกร้องต่อรัฐบาล  

นายประเสริฐพงษ์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นปรากฎว่า เมื่อคืน (6 ธ.ค. 64) การชุมนุมอย่างสงบและสันติ ไม่ได้ก่อความวุ่นวาย และปราศจากอาวุธ ของพี่น้องจะนะ กลับถูกสลายการชุมนุม รัฐบาลใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการจับกุมผู้ชุมนุม รัฐบาลมองว่าเสียงของประชานไม่มีค่า นี่เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง แทนที่จะใช้กลไกในรัฐสภา 

“พี่น้องประชาชนชาวจะนะ เขาไม่เชื่อมั่นใน เสกสกล อัตถาวงศ์ (เเรมโบ้อีสาน) ที่เป็นตัวแทนรัฐบาลในการมาทำข้อตกลงร่วมกับประชาชน จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลส่งผู้มีอำนาจในการตัดสินใจและชัดเจน มาเจรจา เนื่องจากชาวบ้านเองก็ได้ต้องการมาชุมนุมหน้าทำเนียบ เขาเพียงต้องการได้ข้อตกลงที่ชัดเจนของรัฐบาลในการยุติโครงการจะนะ ที่เป็นธรรมและมีผลในเชิงปฏิบัติ และเขาก็จะได้เดินทางกลับบ้านอย่างสันติ” นายประเสริฐพงษ์ กล่าว

“พรรคก้าวไกล” ออกโรงประณามรัฐปราบ “ม็อบ” เรียกร้องข้อเสนอ “นิคมฯจะนะ”

นายประเสริฐพงษ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ชาวบ้านจะนะยังไม่ได้รับการประกันตัว และหากถ้าได้รับประกันตัวออกมา แต่ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนจากทางรัฐบาล ชาวบ้านก็จะต้องชุมนุมต่อ มันเป็นภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ซึ่งรัฐบาลเองจะต้องเร่งแก้ปัญหา เอาใจเขามาใส่ใจเรา และต้องรีบตัดสินใจโดยด่วน ซึ่งตอนนี้มี อดิลัน อาลีอิสเฮาะห์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เป็นตัวแทนไปประสานงานยังรัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลส่งผู้มีอำนาจในการตัดสินใจไปเจรจากับพี่น้องประชาชน  อย่างน้อยหากมีข้อตกลงที่คุยกันได้ และรัฐบาลรับปากจะจริงเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม พี่น้องประชาชน ทีมทนายจะรีบยื่นประกันตัวและชาวบ้านก็ได้เดินทางกลับ ซึ่งหากยังไม่มีข้อตกลงที่ชัดเจนเห็นผลนั้น ตนคิดว่า การที่ชาวบ้านอยู่ที่คุมขังนี้ ชาวบ้านทนได้ และกำลังใจจากสังคมทั่วประเทศ เขาก็ส่งกำลังใจมาให้พี่น้องสู้ต่อ หากยังไม่ได้รับคำตอบจากรัฐบาลที่เป็นที่น่าพอใจ 
 
“หากรัฐบาลไม่รีบตัดสินใจ ก็จะทำให้เป็นปัญหาเรื้อรัง ดังนั้น รัฐบาลต้องส่งผู้มีอำนาจมาทำข้อตกลง ลงมือปฏิบัติ ขจัดเงื่อนไขต่างๆ ที่รัฐบาลรับปากจะทำแต่ไม่ทำ ให้เรียบร้อย ซึ่งทีมทนายจะได้ประกันตัวให้เรียบร้อย และพี่น้องประชาชน จะได้กลับบ้าน นี่คือทางออกที่รัฐบาลต้องรีบทำ เพราะประชาชนเขาไม่ได้เรียกร้องในสิ่งที่รัฐบาลทำไม่ได้ แต่เขาเรียกร้องในสิ่งที่รัฐบาลทำได้ ผมเองก็เป็นห่วงในเรื่องที่ชาวบ้านถูกจับกุม แต่ผมขอถามรัฐบาลกลับไปว่า นี่คือ เครื่องมือที่รัฐบาลกำลังใช้กับพี่น้องประชาชนชาวจะนะที่เขารักแผ่นดินที่ทำกินของเขาหรือไม่ “ ประเสริฐพงษ์ กล่าว