ออง ซาน ซูจีได้ลดโทษเหลือจำคุก 2 ปี-ไม่ถูกคุมขังในเรือนจำ

ออง ซาน ซูจีได้ลดโทษเหลือจำคุก 2 ปี-ไม่ถูกคุมขังในเรือนจำ

สถานีโทรทัศน์ของทางการเมียนมารายงานว่าผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ได้ลดโทษให้นางออง ซาน ซูจี เหลือจำคุก 2 ปี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ศาลเมียนมามีคำสั่งพิพากษาให้อดีตผู้นำเมียนมาวัย 76 ปี ต้องถูกจำคุกเป็นเวลา 4 ปี

 สถานีโทรทัศน์ของทางการเมียนมารายงานว่า พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ได้ลดโทษให้นางอองซาน ซูจี เหลือจำคุก 2 ปี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ศาลเมียนมามีคำสั่งพิพากษาให้อดีตผู้นำเมียนมาวัย 76 ปี ต้องถูกจำคุกเป็นเวลา 4 ปี ฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบในประเทศ และละเมิดข้อกำหนดการควบคุมโรคโควิด-19

นอกจากนี้ รายงานระบุว่านางซูจีไม่ได้ถูกส่งตัวไปยังเรือนจำ แต่ถูกคุมขังอยู่ในบ้านพักซึ่งเป็นที่กักบริเวณอยู่ในตอนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นการพิพากษาครั้งแรก หลังจากที่นางซูจีถูกรัฐบาลทหารควบคุมตัวนับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนในการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

นับตั้งแต่ถูกควบคุมตัว นางซูจีถูกตั้งข้อหารวมทั้งสิ้น 11 ข้อหา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้อหาเล็ก ๆ เช่น การลักลอบนำเข้าวิทยุสื่อสารโดยกฎหมาย และการไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี นางซูจียังถูกตั้งข้อกล่าวหาอื่นที่ระบุว่าเป็นการละเมิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูลลับของราชการ (Official Secrets Act) ซึ่งมีบทลงโทษจำคุก 14 ปี รวมถึงคดีคอร์รัปชันอีกเป็นจำนวนมาก