“อินโดนีเซีย” เกิดภูเขาไฟปะทุ หนีตายอลหม่าน-ดับนับสิบราย

“อินโดนีเซีย” เกิดภูเขาไฟปะทุ หนีตายอลหม่าน-ดับนับสิบราย

เจ้าหน้าที่พิบัติภัยอินโดนีเซีย เผย ยอดผู้เสียชีวิตเหตุภูเขาไฟเซเมรูปะทุ พุ่งสูง 11 รายในวันอาทิตย์ ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยทำงานตลอดทั้งคืน เพื่อช่วยประชาชนออกจากซากปรักหักพังได้มากถึง 10 คน

ภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดในเกาะชวาเกิดเหตุปะทุเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้สร้างความตกใจให้กับชาวอินโดนีเซียในพื้นที่ ส่งผลให้ผู้คนหลายพันคนต้องหนีภัยกันอลหม่าน และยังเป็นผลให้หลายร้อยครอบครัวต้องย้ายไปยังสถานที่หลบภัยชั่วคราว

เหตุดังกล่าว ส่งผลให้หมู่บ้านอย่างน้อย 11 แห่งในเขตลูมาจังรี จังหวัดชวาตะวันออก รวมถึงบ้าน สวนไร่นาของประชาชนปกคลุมไปด้วยเถ้าภูเขาไฟ ขณะที่ผู้อพยพบางส่วนออกไปหาที่กำบังในมัสยิด 

อับดุล มูฮารี โฆษกสำนักงานบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (BNPB) ให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพีทางโทรศัพท์ว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่ม ส่งผลให้ยอดรวมอยู่ที่ 11 ราย 

ส่วนผู้ที่ติดอยู่ในซากปรักหักพัก 10 คนจากแรงระเบิดปะทุของภูเขาไฟ ขณะนี้ได้รับการช่วยเหลือแล้ว 

 

“อินโดนีเซีย” เกิดภูเขาไฟปะทุ หนีตายอลหม่าน-ดับนับสิบราย

โฆษก BNPB กล่าวในการแถลงข่าวว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 57 คนจากการปะทุ โดย 41 คนได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์ดังกล่าว ทางหน่วยงานได้ส่งความช่วยเหลือไปยังสถานพักพิงชั่วคราว รวมทั้งอาหาร ผ้าใบกันน้ำ และหน้ากากอนามัย 

ในช่วงปลายปี 2561 ภูเขาไฟในช่องแคบระหว่างเกาะชวา และเกาะสุมาตราได้เกิดปะทุ ทำให้เกิดดินถล่มใต้น้ำและสึนามิ ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 400 คน

ขณะนี้ อินโดนีเซียมีภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่เกือบ 130 ลูก ซึ่งอินโดนีเซียตั้งอยู่บนวงแหวนแห่งไฟในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเป็นการบรรจบกันของแผ่นเปลือกโลกทำให้เกิดภูเขาไฟและแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง

อย่างไรก็ตาม สถานะการแจ้งเตือนภัยของภูเขาไฟเซเมรู ยังคงอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นครั้งที่สอง นับตั้งแต่การปะทุครั้งใหญ่ครั้งก่อนในเดือน ธ.ค. 2562 ซึ่งทำให้ผู้คนหลายพันคนต้องอพยพจากหมู่บ้านไปยังสถานที่หลบภัย