เปิด 4 แผน กทม.รับมือ "น้ำทะเลหนุนสูง" 5-10 ธ.ค.นี้

เปิด 4 แผน กทม.รับมือ "น้ำทะเลหนุนสูง" 5-10 ธ.ค.นี้

"อัศวิน" ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพช่วยเหลือชุมชน 3 เขต สั่งหน่วยงาน กทม.เตรียมแผน รับมือ "น้ำทะเลหนุนสูง" 5-10 ธ.ค.นี้

วันที่ 2 ธ.ค. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) คณะผู้บริหาร กทม. ผู้บริหารสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานเขตพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำทะเลหนุนในพื้นที่เขตยานนาวา จำนวน 148 ครอบครัว พื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ จำนวน46 ครอบครัว และพื้นที่เขตบางพลัด จำนวน 162 ครอบครัว  

ทั้งนี้ พล.ต.อ.อัศวินได้มอบถุงยังชีพประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำทะเลหนุนในพื้นที่เขตยานนาวา ที่บริเวณลานจอดรถชุมชนโรงสี จำนวน 405 ราย จากชุมชนโรงสี 148 ครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ โดยในส่วนของการซ่อมแซมบ้านของประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้รับความเสียหายจำนวน 49 หลัง ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตยานนาวาเป็นผู้ดำเนินการแล้ว 

  เปิด 4 แผน กทม.รับมือ \"น้ำทะเลหนุนสูง\" 5-10 ธ.ค.นี้

จากนั้นผู้ว่าฯ กทม.มอบถุงยังชีพประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำทะเลหนุนในพื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ ที่บริเวณท่าน้ำภาณุรังสี จำนวน 129 ราย จาก 46 ครอบครัว ในพื้นที่ 3 ชุมชน ได้แก่ บริเวณตลาดน้อย 27 ครอบครัว บริเวณถนนทรงวาด 14 ครอบครัวและชุมชนภิรมย์ 5 ครอบครัว 

ต่อมาพล.ต.อ.อัศวิน ได้มอบถุงยังชีพประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำทะเลหนุนในพื้นที่เขตบางพลัด ที่บริเวณลานจอดรถร้านริเวอร์บาร์ จำนวน 446 ราย จากชุมชนเจ้าพระยาสยาม ชุมชนศาลเจ้าปุงเท่ากงและผู้อาศัยบริเวณวังพระองค์เจ้าพร้อม รวมทั้งสิ้น 162 ครอบครัว 

เปิด 4 แผน กทม.รับมือ \"น้ำทะเลหนุนสูง\" 5-10 ธ.ค.นี้

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ขอให้มั่นใจว่า กทม.ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อม รับมือสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงจาการคาดการณ์ของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ที่คาดว่าจะหนุนสูงในวันที่ 5-10 ธ.ค. โดยมีการเตรียมการดังนี้

1.แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่นอกแนวคันป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยาและบริเวณแนวฟันหลอ ที่อาจได้รับผลกระทบให้เตรียมยกของขึ้นที่สูง 

2.ประสานกรมเจ้าท่า ให้แจ้งเรือสินค้าที่จะเข้ามาในแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงวันดังกล่าว ให้ลดความเร็วในการขับเรือเพื่อลดคลื่นน้ำที่ส่งผลกระทบต่อบ้านประชาชนนอกแนวคันกั้นน้ำ 

3.ประสานกองทัพเรือดำเนินการจัดเรือผลักดันน้ำมาช่วยผลักดันน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่บริเวณปลายประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ต.ทรงคะนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ให้ลงสู่อ่าวไทยให้เร็วขึ้น 

4.ประสานกรมชลประทาน ให้ลดการปล่อยน้ำเหนือผ่านเขื่อนต่างๆ ที่ส่งผลกระทบกับระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น เขื่อนเจ้าพระยา เขื่อนพระราม 6 ซึ่งปัจจุบันกรมชลประทานเริ่มลดการปล่อยน้ำแล้ว 

เปิด 4 แผน กทม.รับมือ \"น้ำทะเลหนุนสูง\" 5-10 ธ.ค.นี้