หมอแล็บฯเตือนหยุดกิน "ยาแก้ไอ" ผสมน้ำหวาน ชี้มีโอกาสเสียชีวิตได้

หมอแล็บฯเตือนหยุดกิน "ยาแก้ไอ" ผสมน้ำหวาน ชี้มีโอกาสเสียชีวิตได้

"หมอแล็บแพนด้า" เตือนหยุดกิน "ยาแก้ไอ" ที่ผสมสารโคเดอีนมาผสมกับกลุ่มน้ำหวานๆ เช่น น้ำอัดลม น้ำหวาน หรือน้ำชาเขียว ชี้มีโอกาสเสียชีวิตได้

"หมอแล็บแพนด้า" เตือนหยุดกิน "ยาแก้ไอ" ผสมโคเดอีน เป็นการใช้ยาแบบผิดประเภท จากกรณีที่มีผู้ที่เข้ามาสอบถามเกี่ยวกับขวดยาตามภาพ โดยหลานสาวซื้อมาผสมน้ำดื่มทุกวัน สั่งหยุดกินก่อนที่จะสายเกินไป มีโอกาสเสียชีวิตได้เลย

 

 

ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ เจ้าของเพจ "หมอแล็บแพนด้า" พูดถึง "ยาแก้ไอ" ผสมโคเดอีน โดยระบุว่า วัยรุ่นไทยวัยสร้างอุปกรณ์ ชอบเอายาแก้ไอที่ผสมสารโคเดอีนมาผสมกับน้ำอัดลม น้ำหวาน หรือน้ำชาเขียว บางคนก็ใส่ยาตัวอื่นเข้าไปเพิ่มหรือไม่ใส่ก็ได้ พอดื่มแล้วมันจะมีอาการเมาคล้ายๆเมาเหล้านั่นแหละครับ เป็นการใช้ยาแบบผิดประเภท

 

ซึ่งเจ้า โคเดอีน มันจะมีฤทธิ์คล้ายกับ "มอร์ฟีน" ทำให้เกิดอาการเคลิ้ม มึนเมา ก็เลยถูกจัดเป็นยาเสพติด การที่วัยรุ่นไทยเอาไปผสมน้ำอัดลมดื่ม ฤทธิ์ของมันไม่ใช่แค่ทำให้มึนเมาน่ะสิครับ ถ้าดื่มเข้าไปมากๆและต่อเนื่อง มีสิทธิจะทำให้เกิดการชัก เพ้อคลั่ง ชีพจรเต้นช้า หัวใจเต้นเร็ว ไม่รู้สึกตัว กล้ามเนื้ออ่อนแรง ระบบการหมุนเวียนภายในร่างกายล้มเหลว ระบบการหายใจเป็นอัมพาต มีโอกาสเสียชีวิตได้เลย

 

ถ้าเจอลูกหลานซื้อยาแก้ไอมากินหลายๆขวด ต้องสังเกตสังกาให้ดีนะครับ เป็นนักเคมีน้อยกำลังผสมยาเสพติดหรือเปล่า ระวังลูกหลานเราให้ดี ก่อนที่จะสายเกินไปครับ

 

 

หมอแล็บฯเตือนหยุดกิน \"ยาแก้ไอ\" ผสมน้ำหวาน ชี้มีโอกาสเสียชีวิตได้