ญี่ปุ่นยกเลิกคำสั่งเหวี่ยงแหห้ามรับจองเที่ยวบิน

ญี่ปุ่นยกเลิกคำสั่งเหวี่ยงแหห้ามรับจองเที่ยวบิน

ญี่ปุ่นยกเลิกคำสั่งสายการบินห้ามจองเที่ยวบินเข้าประเทศ เปิดทางให้พลเมืองกลับญี่ปุ่นง่ายขึ้น หลังออกประกาศได้วันเดียวจากความกังวลโควิดสายพันธุ์โอมิครอน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ตามที่กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นมีท่าทีขึงขังเมื่อวันพุธ (1 ธ.ค.) ขอให้สายการบินหยุดรับจองตั๋วเข้าญี่ปุ่นทั้งหมดเป็นเวลา 1 เดือน ส่งผลกระทบต่อพลเมืองและชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักในญี่ปุ่น

ล่าสุดวันนี้ (2 ธ.ค.) นายฮิโรคาซุ มัตซุโน โฆษกรัฐบาลแถลงถึงการแก้ไขคำสั่ง นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงคมนาคมตรวจสอบประเด็นนี้ และพิจารณาถึงความจำเป็นของพลเมืองญี่ปุ่นที่ต้องการกลับบ้าน ด้วยเหตุนี้้กระทรวงจึงร้องขอไปยังสายการบินให้ยกเลิกการเหวี่ยงแหระงับจองเที่ยวบินระหว่างประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ชาวญี่ปุ่นที่ต้องการกลับบ้าน

ขณะนี้สายการบินสามารถรับจองตั๋วเข้าญี่ปุ่นได้ไม่เกินวันละ 3,500 คน ลดลงจากเดือนก่อนกำหนดไว้ไม่เกินวันละ 5,000 คน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นควบคุมพรมแดนเข้มงวดตลอดช่วงโควิด-19 ระบาด ห้ามชาวต่างชาติเกือบทั้งหมดเข้าประเทศ โดยเพิ่งจะเริ่มผ่อนคลายเล็กน้อยเมื่อเดือนก่อน อนุญาตให้นักศึกษาและนักธุรกิจบางรายเข้าได้บ้าง แต่เปลี่ยนแปลงคำสั่งหลังสายพันธุ์โอมิครอนอุบัติขึ้น ทั้งยังห้ามผู้ที่มิใช่พลเมืองทุกคนที่เดินทางมาจาก 10 ประเทศในภูมิภาคแอฟริกาตอนใต้เข้าญี่ปุ่น โดยทุกคนที่เดินทางมาถึงต้องกักตัวที่บ้าน 14 วัน ส่วนคนที่มาจากประเทศที่ระบุไว้ต้องกักตัว 3-10 วันจาก 14 วันในสถานที่ที่กำหนด

ที่ผ่านมาการติดเชื้อโควิด-19 ในญี่ปุ่นพุ่งสูงมากในฤดูร้อน หลังจากนั้นการติดเชื้อทั่วประเทศส่วนใหญ่เป็นตัวเลขสองหลัก จำนวนผู้เสียชีวิตราว 18,360 คน ขณะนี้ประชากรฉีดวัคซีนครบแล้วราว 77% และวานนี้เริ่มฉีดเข็มกระตุ้นให้กับคนที่ฉีดเข็มสองไปครบ 8 เดือนแล้วเป็นอย่างน้อย