โมเดอร์นาคาดวัคซีนบูสเตอร์ต้านโอมิครอนพร้อมใช้เร็วสุดมีนาคมปีหน้า

โมเดอร์นาคาดวัคซีนบูสเตอร์ต้านโอมิครอนพร้อมใช้เร็วสุดมีนาคมปีหน้า

บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ คาดว่า บริษัทอาจพร้อมที่จะยื่นขออนุมัติการใช้งานวัคซีนเข็มบูสเตอร์สำหรับป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในสหรัฐได้อย่างเร็วที่สุดภายในเดือนมีนาคมปีหน้า

นายสตีเฟน โฮก ประธานคณะกรรมการบริหารของโมเดอร์นา แสดงความเชื่อมั่นว่า วัคซีนเข็มบูสเตอร์ที่บริษัททำการทดลองนั้นอาจเป็นหนทางเร็วที่สุดในการแก้ปัญหาประสิทธิภาพวัคซีนลดลงที่อาจเกิดจากไวรัสโอมิครอน โดยนายโฮกให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เราได้เริ่มโครงการทดลองวัคซีนดังกล่าวแล้ว

นอกจากนี้ โมเดอร์นากำลังทำการค้นคว้าวัคซีนที่มีคุณสมบัติแบบ Multivalent ซึ่งจะมีองค์ประกอบของไวรัสโควิด-19 ถึง 4 สายพันธุ์ รวมถึงไวรัสโอมิครอนด้วย ซึ่งกระบวนการดังกล่าวอาจใช้เวลาหลายเดือน
นายโฮก ยังพูดถึงขั้นตอนการยื่นขออนุมัติซึ่งอาจใช้เวลา 3-4 เดือน เนื่องจากแนวทางก่อนหน้านี้ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) กำหนดไว้นั้น จะต้องส่งข้อมูลการทดลองทางคลินิกขั้นกลางด้วย

นายโฮก อธิบายว่า "สำหรับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ที่มุ่งสกัดไวรัสโอมิครอนโดยเฉพาะนั้น ถ้าพูดตามจริง เราคงจะไม่ได้ใช้ก่อนเดือนมีนาคม และอาจจะนานออกไปจนถึงไตรมาส 2 ปีหน้า เว้นแต่ เอฟดีเอจะปรับเปลี่ยนแนวทางการยื่นข้อมูลเพื่อขออนุมัติใช้วัคซีน"

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์