ระทึก! ทร.ช่วย 7 ลูกเรือประมง ลอยคอกลางทะเล เรือถูกคลื่นซัดจม

ระทึกกลางดึก ทัพเรือภาคที่ 2 นำเรือ ต.113 ช่วยเหลือ 7 ลูกเรือประมงที่เรือล่มลอยคออยู่กลางทะเลอ่าวไทยกลับเข้าฝั่ง

วันที่ 2 ธ.ค. 2564 ได้รับการเปิดเผยจากทัพเรือภาคที่ 2 ว่า เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 64 เวลา 21.30 น. ได้รับแจ้งจาก ศรชล.จว.สุราษฎรธานี ว่าเรือประมง พ.ธีรวุฒินาวี 2 ทบ. 252210962 ได้แจ้งขอความช่วยเหลือผ่านศูนย์รับแจ้งเรือเข้า-ออกสุราษฎร์ธานีว่า ขณะออกเรือทำการประมงประสบกับสภาพอากาศเลวร้าย คลื่นในทะเลมีกำลังแรง เรือโดนคลื่นซัดจนเกิดน้ำเข้าเรือและเรือกำลังจะจม ที่บริเวณ พิกัด แลต 9 องศา 45 .235 ลิปดา เหนือ ลอง99 องศา 45.337 ลิปดา ตะวันออก ขอรับการช่วยเหลือ

หลังได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ ทางด้าน พลเรือโทสุนทร คำคล้าย ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ได้สั่งการให้กองเรือปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 2 จัดกำลังออกค้นหาและให้การช่วยเหลือลูกเรือประมงอย่างเร่งด่วน พลเรือตรีพิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการกองเรือปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 2 และ นาวาเอกวศากร สุทรนันท รอง ผอ.ศรชล จว.สฎ. ได้สั่งการเรือเอก กฤศฎา ศรีปริยัติ ผู้บังคับการเรือ ต.113 ให้ออกเรือช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยทันที

ระทึก! ทร.ช่วย 7 ลูกเรือประมง ลอยคอกลางทะเล เรือถูกคลื่นซัดจม

 ต่อมาทางเรือ ต. 113 ออกเรือจากสถานีเรือสมุยเพื่อทำการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตามพิกัดที่ได้รับแจ้ง ระยะห่างจาก สถานีเรือสมุย ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 20 ไมล์ ซึ่งใกล้กับเกาะว่าว โดยทางเรือ ต.113 ได้ทำการตรวจค้นหาลูกเรือตามพิกัดที่ได้รับแจ้ง ด้วยการตรวจด้วยเรดาร์ และยามตรวจการณ์ ท่ามกลางฝนที่ตกลงมา และคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง

 โดยใช่เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง จนถึงเวลา 00.10 น. วันที่ 2 ธ.ค.2564 เรือ ต.113 ได้พบไฟกระพริบ ขอความช่วยเหลือ จากกลุ่มลูกเรือประมงที่ลอยคออยู่ในทะเล ส่งสัญญาณไฟกระพริบมา เรือ ต.113 จึงได้แล่นเรือเข้าไปช่วยเหลือลูกเรือประมงลำดังกล่าวจำนวน 7 คน ที่สวมเสื้อชูชีพลอยคอขอความช่วยเหลืออยู่กลางทะเล นำขึ้นเรือ ต.113 ได้อย่างปลอดภัยทุกคน แต่ไม่พบเรือประมงลำดังกล่าว 

ระทึก! ทร.ช่วย 7 ลูกเรือประมง ลอยคอกลางทะเล เรือถูกคลื่นซัดจม

ซึ่งคาดว่าอาจจะถูกคลื่นซัดจมลงไปในทะเลแล้ว ก่อนที่ทางเรือ ต113 จะะนำลูกเรือทั้ง 7 คน กลับเข้ามายัง สถานีเรือสมุย ฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 โดยมีทางด้าน นาวาโทสากล มณีนวล หัวหน้าสถานีเรือสมุย เตรียมการให้ความช่วยเหลือลูกเรือทั้ง 7 คน เพื่อนำไปตรวจดูอาการเบื้องต้นที่โรงพยาบาลเกาะสมุย ซึ่งลูกเรือทั้ง 7 คน เป็นชาวไทย 3 คน และเป็นลูกเรือชาวพม่าอีก 4 คน 

ทราบชื่อ นายสุนันต์ชัย ธีระบัญชร นายภูริเดช ธีระบัญชร นายเกษร วาระคิด ชาวพม่า 4 คน ได้แก่ นายไท นายเปกุกุเม่น นายอาเฟ่อ นายเชะโท๊ะ โดยลูกเรือทั้ง 7 คน ที่ได้รับการช่วยเหลือขึ้นมาบนเรือ ต.113 อาการมีสติดี ไม่มีอาการป่วย หรือบาดเจ็บแต่อย่างใด ซึ่งเมื่อขึ้นมาบนเรือ ต.113 ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจคัดกรองโควิด19 ตรวจชุดตรวจ atk ผลการตรวพบ ลูกเรือ 1 คน ผลเป็นบวก ส่วนอีก 6 เป็นผลเป็นลบ

 ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แยกตัวลูกเรือประมงให้อยู่ที่บริเวณท้ายเรือ ก่อนจะนำกลับเข้าฝั่ง เมื่อถึงฝั่งทางเจ้าหน้าที่โรงพยบาลเกาะสมุย ได้มารับตัวลูกเรือทั้ง 7 ไป รักษาและกกักตัวตามมาตรการป้องกันโควิด19 ส่วนกำลังพลเรือ ต.113 จำนวน 9 นาย ที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือลูกเรือ ได้มีการแยกกักตัวที่ศูนย์ CI สถานีเรือสมุย ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของการปฏิบัติ

(ภาพจาก ทัพเรือภาคที่ 2 )