"เกาหลีใต้" เงินเฟ้อพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 3.7% เดือน พ.ย.

"เกาหลีใต้" เงินเฟ้อพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 3.7% เดือน พ.ย.

แบงก์ชาติเกาหลีใต้ เผย เงินเฟ้อพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 3.7% เดือน พ.ย. และจีดีพีขยายตัว 0.3% ในไตรมาส 3/2564 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (บีโอเค) เปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเกาหลีใต้ขยายตัว 0.3% ในไตรมาส 3/2564 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส

ข้อมูลของบีโอเค ระบุว่า ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3 ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ซึ่งมีการขยายตัว 0.8%

โดยการชะลอตัวของตัวเลขจีดีพีส่งผลให้เกิดความกังวลว่า เกาหลีใต้อาจจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตของจีดีพีที่ระดับ 4% ในปีนี้ อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดที่ยาวนานของโรคโควิด-19 และปัญหาซัพพลายเชนที่เกิดขึ้นทั่วโลก

การอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน ลดลง 0.2% แม้สูงกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นในเดือนต.ค. อยู่ 0.1% ขณะที่การส่งออกขยายตัว 1.8% ในไตรมาส 3 ซึ่งดีกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นราว 0.3%

นอกจากนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 3.7% ในเดือน พ.ย. ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และยังคงสูงกว่าเป้าหมายของบีโอเคที่ระดับ 2% ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 ซึ่งส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าบีโอเคอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในเดือนหน้า

ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา คณะกรรมการบีโอเคมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 1% ในการประชุม โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อและหนี้สินภาคครัวเรือน