"นิกร" เชื่อ "วิปรัฐบาล" เคลียร์ "พรรคเล็ก" ปมแก้ ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.ได้

"นิกร" เชื่อ "วิปรัฐบาล" เคลียร์ "พรรคเล็ก" ปมแก้ ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.ได้

"พรรคชาติไทยพัฒนา" เตรียมทำความเห็นเสนอ กกต. หลังเปิดรับฟังความเห็น 2ร่างพ.ร.ป.ใช้เลือกตั้ง ส.ส. ได้ ประเมินแก้ "ไพรมารี่โหวต" ในชั้นกรรมาธิการ ได้

         นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และผู้อำนวยการ พรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคได้รับหนังสือจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอรับฟังความเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.​และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง แล้ว โดยพรรคจะรวบรวมและจัดทำความเห็นเพื่อเสนอกลับไปอีกครั้ง ส่วนร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ กกต. เปิดเผยเนื้อหา เมื่อ 30 พฤศจิกายน และขอให้พรรคการเมืองแสดงความเห็น นั้น ตนเข้าใจว่า ตามอำนาจของ กกต.​สามารถแก้ไขได้เพียงให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2564 และไม่สามารถแก้ในรายละเอียดของการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาผู้สมัคร ส.ส.​หรือ ไพรมารี่โหวตได้

 

          "ในฐานะพรรคการเมือง และ ส.ส. สามารถเสนอขอแก้ไขได้ แม้ในการพิจารณาชั้นรัฐสภา จะใช้ร่างแก้ไขฉบับที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)​เสนอ ตามความเห็นของกกต. เป็นหลักก็ตาม" นายนิกร กล่าว

 

นายนิกร ฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวด้วยว่า คณะทำงานยกร่าง พ.ร.ป. เพื่อใช้เลือกตั้ง ได้นัดหารือ วันที่ 2 ธันวาคม เวลา 11.00 น. เบื้องต้นคาดว่าจะนำร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่กกต. รับฟังความเห็นพิจารณา ส่วนกรณีที่กลุ่มพรรคเล็กร่วมรัฐบาล ประกาศจุดยืนต่อการแก้ไขเนื้อหาร่างพ.ร.ป. ที่เห็นต่างกับกลุ่มพรรคใหญ่นั้น ตนเชื่อว่าสามารถพูดคุยกันได้ ไม่มีปัญหา เพราะที่ผ่านมาได้ตกลงแล้วว่าหากมีประเด็นที่เห็นต่างให้ใช้กลไกแปรญัตติพิจารณา.