"นายกฯ"สั่งซีลประเทศ กัน "โอไมครอน" สกัดเข้าเมืองผิดกฎหมายทุกช่องทาง

"นายกฯ"สั่งซีลประเทศ กัน "โอไมครอน" สกัดเข้าเมืองผิดกฎหมายทุกช่องทาง

"โฆษกรัฐบาล" เผย "นายกฯ" สั่งเฝ้าระวัง ไม่ให้เชื้อ "โอไมครอน" เข้าประเทศ สกัดการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ทุกช่องทาง เผยไม่พบสัญญาณชะลอตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ มีแค่บางประเทศในยุโรป เจอโควิด ระบาดซ้ำ จนอาจล็อกดาวน์ประชาชนอย่าวิตก

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เข้าใจสถานการณ์ และมีความห่วงใย ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งด้านสาธารณสุข ความมั่นคง คมนาคม การท่องเที่ยว เฝ้าระวัง และกลั่นกรองเป็นพิเศษไม่ให้เชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนเข้าประเทศไทยได้ โดยล่าสุดได้กำหนดให้ผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศที่เข้าไทย กลับมาเป็นการตรวจแบบ RT-PCR เช่นเดิม โดยเริ่มทันทีตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป พร้อมสั่งการฝ่ายความมั่นคง ทหาร ตำรวจ เร่งสกัดการลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายทุกช่องทาง เพื่อปิดกั้นความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ดังกล่าวเดินทางเข้าประเทศไทยแล้ว 

ล่าสุด การท่องเที่ยวเเห่งประเทศไทย ยืนยันไม่พบสัญญาณการชะลอตัวของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทย มีเพียงบางประเทศในแถบยุโรปสถานการณ์ไวรัสกลับมาระบาดซ้ำ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับไวรัสกลายพันธุ์ โอไมครอน รวมทั้งกังวลว่ารัฐบาลของประเทศนั้นๆ อาจสั่งล็อกดาวน์ จึงทำให้มีชะลอการเดินทางออกไปก่อน ล่าสุดข้อมูล ณ วันที่ 30 พ.ย.64 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยระหว่างวันที่ 1-29 พ.ย. 64 จำนวน 128,466 คน 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของประเทศไทย  ขณะนี้ภาพรวมแผนการบริหารจัดการและการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไทยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย รัฐบาลเร่งเดินหน้าฉีดวัคซีนให้กับทุกคนทุกพื้นที่ วัคซีนมีเพียงพอสำหรับคนไทยทั้งประเทศ และทุกชนิดสามารถสร้างภูมิต้านทานป้องกันโควิด-19 ที่มีอาการได้ เห็นผลลัพธ์ในการลดอาการติดเชื้อรุนแรงหรือป่วยหนักได้เป็นอย่างดี 

โดยวันนี้ยอดผู้ติดเชื้อลดเหลือ 4,886 ราย และยอดผู้เสียชีวิต ลดเหลือจำนวน 43 ราย ผู้ป่วยหายกลับบ้านจำนวน 6,326 ราย  ยอดผู้ป่วยที่กำลังรับการรักษาอยู่ที่ประมาณ 7 หมื่นราย จำนวนเตียงรักษามีปริมาณที่เพียงพอ  โดยข้อมูลการฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.64 - 30 พ.ย.64 มีการฉีดวัคซีนสะสม  93,439,991 โดส แบ่งเป็นเข็มที่ 1 สะสม 48.4 ล้านราย เข็มที่ 2 สะสม 41.6 ล้านราย เข็มที่ 3 สะสม 3.34 ล้านราย   

"นายกฯ มีความเข้าใจสถานการณ์เชื้อไวรัสกลายพันธุ์ ฝากเตือนประชาชนอย่าวิตกกังวล แต่ต้องยังคงต้องตั้งการ์ดสูงป้องกัน เชิญชวนประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ครบโดส เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่  และความปลอดภัยให้ตัวเองและครอบครัว ในส่วนของรัฐบาลจะดำเนินการอย่างเต็มที่ในการสกัดกั้นไม่ให้เชื้อโอไมครอนเข้าไทย” นายธนกร กล่าว

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์