จับ "งูจงอางบางพระ" ขนาดใหญ่ยาว 4 เมตร พร้อมเคลียร์ดราม่าเห็นต่าง

คืบหน้า "งูจงอางบางพระ" จากกรณีที่มีประชาชนได้พบเห็น "งูจงอาง" ขนาดใหญ่ปรากฎตัวบริเวณริมถนนขอบอ่างเก็บน้ำบางพระ ล่าสุดเจ้าหน้าที่จับงูได้แล้ว

คืบหน้า "งูจงอางบางพระ" จากกรณีที่มีประชาชนได้พบเห็น "งูจงอาง" ขนาดใหญ่ปรากฎตัวบริเวณริมถนนขอบอ่างเก็บน้ำบางพระฝั่งตรงข้าม อบต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ต่อมาได้มีเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันลงพื้นที่เฝ้าระวังจุดพบงูจงอาง

 

 

 

 

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากทางทีมงานจับอสรพิษและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่าสามารถจับ "งูจงอางบางพระ" ได้แล้วพบว่า งูจงอาง ตัวนี้ได้เลื้อยออกยังช่องทางวิ่งขอบอ่างเก็บน้ำบางพระซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการจับได้ไม่นาน ก่อนที่จะนำตัวมายังสถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ เพื่อให้ทีมสัตวแพทย์ทำการตรวจร่างกาย

 

จากการตรวจสอบพบว่า "งูจงอางบางพระ" ตัวนี้เป็นเพศเมีย มีขนาดความยาววัดได้ประมาณ 4 เมตรซึ่งสภาพร่างกายอ่อนล้าและไม่แข็งสมบูรณ์เท่าที่ควร อีกทั้งยังพบบาดแผลตามร่างกาย คาดถูกกิ่งไม้เกี่ยว อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะเร่งทำการรักษาแล้วนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติที่เหมาะสมกับงูจงอาง

 

นายนิรุทธ์ ชมงาม ประธานโครงการอสรพิษวิทยกล่าวว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบงูจงอางตัวนี้แล้วพบว่า มีอาการสงบ ไม่ก้าวร้าวเท่าที่ควร โดยส่วนตัวแล้ว ตั้งแต่จับงูมา ตนเองไม่เคยพบเจองูจงอางเพศเมียที่มีน้ำหนักและความยาวเช่นนี้มาก่อน แต่ทั้งหมดทั้งมวลในการจับงูจงอางในครั้งนี้ ก็เพื่อให้ประชาชนที่มาออกกำลังกายหรือประชาชนที่สัญจรไปมาได้รับความปลอดภัย ตามการประสานงานขอความช่วยเหลือของประชาชนและหน่วยงานในพื้นที่

 

 

ส่วนประเด็นดราม่าที่มีประชาชนบางส่วนเห็นต่าง ไม่ต้องการให้จับงูเพราะเนื่องจากตรงนี้เป็นเขตอนุรักษ์อยู่แล้วจะจับทำไมนั้น ประเด็นนี้ตนเองขอชี้แจงก่อนว่า ในการลงพื้นของเราครั้งนี้สืบเนื่องจากมีประชาชนและหน่วยงานในพื้นที่ร้องขอมา และในการมาของเราในครั้งนี้ก็เพื่อมาลดความขัดแย้ง หวังให้คนปลอดภัย งูปลอดภัย ซึ่งเราก็เข้าใจในทุกๆประเด็น แต่อยากให้มองในมุมกว้าง เพราะบริเวณนี้มีประชาชนมาวิ่งออกกำลังกายและปั่นจักรยานกันเยอะ รวมถึงผู้ที่สัญจรไปมาหากไม่มีการจับไปปล่อยในพื้นที่ที่เหมาะสม ก็อาจจะทำให้ประชาชนได้รับอันตรายได้

 

อย่างไรก็ตาม งูจงอางตัวนี้กำลังอยู่ในความดูแลของคุณทีมสัตวแพทย์แล้ว เพื่อตรวจเช็คสุขภาพและอาการ หลังจากนั้นก็จะนำปล่อยในพื้นที่ที่เหมาะสมต่อไป