"นายกฯ"หอบ"ประวิตร"ลงอุดรฯ อ้อน ลูกอีสานไม่เคยคิดทิ้ง ส่งมินิฮาร์ท บอกรัก

"นายกฯ"หอบ"ประวิตร"ลงอุดรฯ อ้อน ลูกอีสานไม่เคยคิดทิ้ง ส่งมินิฮาร์ท บอกรัก

"ประยุทธ์" หอบ "ประวิตร" ลงพื้นที่ "อุดรฯ" ชาวบ้าน มอบกุหลาบชมพู เอาใจคนอีสาน บอกไม่เคยทอดทิ้ง ทุ่มโครงการเพียบ ลุยแก้หนี้ให้ เผย "ในหลวง" รับสั่งทุกครั้งที่เข้าเฝ้า ทำให้ปชช.มีความสุข พึงพอใจ ทำอะไรได้ทำไป อะไรทำไม่ได้ก็ค่อยๆ ทำ ก่อนส่ง "ไอเลิฟยู-มินิฮาร์ท" บอกรัก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมคณะ อาทิ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นต้น ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานทหารกองบิน 23 ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี

โดยกำหนดการจุดแรกของนายกฯ และคณะ ได้ไปตรวจความก้าวหน้าการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว) ณ วัดเกษรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ตำบลบ้านตาด อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี

ขณะเดียวกัน มีประชาชนมาต้อนรับและให้กำลังใจพล.อ.ประยุทธ์ มีการนำดอกกุหลาบสีชมพูมามอบให้ ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ก็มีชาวบ้านนำกุหลาบชมพูมามอบให้เช่นเดียวกัน โดยช่วงหนึ่งนายกฯ เดินเข้ามาหาพล.อ.ประวิตร ก่อนที่ชาวบ้านจำนวนหนึ่งจะรุมล้อมเข้ามาขอถ่ายภาพร่วมกันอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า ดีใจที่ได้มากันวันนี้ ตนก็เป็นลูกศิษย์เหมือนกัน เคยมาเมื่อหลายปีมาแล้ว ตามเสด็จสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มาที่นี่ และมาร่วมในการพิธีมหาเจดีย์ กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก็ติดตามความก้าวหน้ามาโดยตลอด เมื่อสักครู่ ก็ได้นมัสการพระราชวชิรธรรมาจารย์ (หลวงพ่อสุธรรม สุธัมโม) เจ้าอาวาสวัดเกษรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) และพระราชภาวนาวชิรากร (หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก) เจ้าอาวาสวัดอุดมมงคลวนาราม (วัดป่านาคำน้อย) ท่านก็ให้กำลังใจนายกฯ และคณะรัฐมนตรี(ครม.) ให้ทำงานเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองต่อไป ให้สุขภาพแข็งแรง ก็เช่นเดียวกัน พรที่ทุกท่านให้มา ก็ให้กับประชาชนคนอุดรฯ ด้วย และประชาชนทั้งประเทศ

"เราเป็นประเทศที่มีหลายจังหวัดด้วยกัน จังหวัดใครใครก็รัก แต่เราต้องเผื่อแผ่ความรักให้จังหวัดอื่นเขาด้วย เพราะเขาคือคนไทย ศาสนาพุทธเป็นศาสนาที่อยู่ในทางสายกลาง คือไม่เข้มงวดจนเกินไป แต่เราจะเอาสิ่งที่เป็นคำสอนมาใช้มาแปลทำความเข้าใจ ถ้าเราไม่เข้าใจในสาระในเนื้อธรรม มันก็ปฏิบัติไม่ถูก คนไทยมีสองอย่าง ทำบุญกับพระ กับวัด อันที่สองคือช่วยกันทำทาน บริจาคให้คนอื่น คนที่ยากไร้กว่าเรา ถ้าทำพวกนี้ไปได้ประเทศไทยไปโลด ไปโลด นายกฯในฐานะคนอีสานด้วยกัน ไม่เคยลืม ไม่เคยคิดจะทิ้งอีสาน จะเห็นได้ว่าโครงการต่างๆก็ลงมาหลายพื้นที่แล้ว ถ้ายังมีโอกาสได้ทำต่อไปๆ โครงการเหล่านี้จะเริ่มสำเร็จไปเรื่อยๆ แล้ววันหน้าลูกหลานของเราก็จะมีความสุข วันนี้เราทำเพื่อลูกเพื่อหลานของเรา นายกคิดอย่างนี้ หลายอย่างมันติดปัญหาก็ต้องช่วยกันเคลียร์ในระดับประชาชนให้ได้" นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในเรื่องของการแก้ปัญหาความยากจน แก้หนี้สิน รัฐบาลกำลังเตรียมการทั้งหมด มันยากเหมือนกันคนมันเยอะ หนี้เยอะเหมือนกัน แต่เราทำอย่างไรให้ต้นทางของเราภาคการผลิตมีคุณภาพ ไม่ว่าจะปลูกข้าวหรือยาง ต้องไปเกินขีดความสามารถของตลาดในการรองรับ ยิ่งปลูกมากราคายิ่งตก 

ช่วงหนึ่ง นายกฯ ได้ถามชาวบ้านว่าใครไม่มีหนี้บ้าง ยกมือสิ ก่อนจะระบุว่า "มันก็มีทุกคนนั่นแหละ แต่สิ่งสำคัญคือ ถ้าเรายังมีหนี้ไม่เข้มแข็งเพียงพอ รายได้ยังไม่พอใช้ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 และรัชกาลที่ 10 ท่านทรงรับสั่งกับผมเสมอผมไปเฝ้าทุกครั้ง ท่านบอกประยุทธ์ ทำให้ประชาชนเขามีความสุข มีความพึงพอใจ ทำอะไรได้ทำไป อะไรที่ยังทำไม่ได้ก็ค่อยๆ ทำไปๆ จนกว่าประชาชนเขาจะมีความสุข นั่นคือท่านทรงรับสั่งให้สืบสาน รักษา ต่อยอด ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง" 

ในช่วงท้าย นายกฯ กล่าวว่า "รักทุกคนนะจ๊ะ ฝากไปถึงทุกคนชาวอุดรฯ ด้วย" ก่อนจะระบุพร้อมกับทำท่าชู2นิ้ว ว่า Vaccine victory ก่อนจะทำท่า ไอเลิฟยู และต่อด้วยท่ามินิฮาร์ท และระบุว่าหัวใจดวงน้อย ให้ทุกคน