"ไอลอว์" ชวน "ประชาชน" ไม่เลือก "นักการเมือง" คว่ำร่างกฎหมายรื้อมรดก คสช.

"ไอลอว์" ชวน  "ประชาชน"  ไม่เลือก "นักการเมือง" คว่ำร่างกฎหมายรื้อมรดก คสช.

ไอลอว์ จับตา ส.ส.ลงมติ ร่างกฎหมายโละคำสั่ง คสช. รื้อมรดกรัฐประหาร ชวน ประชาชน ไม่เลือกนักการเมืองคว่ำร่างกฎหมาย

         ที่ลานประชาชน บริเวณด้านข้างอาคารรัฐสภา แยกเกียกกาย โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) และเครือข่าย People Go จัดกิจกรรม “รวมพลังประชาชน รื้อมรดก คสช.” เพื่อเรียกร้องให้สภาผู้แทนราษฎร รับหลักการ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยกเลิกประกาศ และคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย พ.ศ. ....  ของภาคประชาชน โดยกิจกรรมดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย และมีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนหนึ่ง  

 

           ทั้งนี้นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์ กล่าวว่า ภาคประชาชนรวบรวมรายชื่อเพื่อเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่สภา ตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.61 และเข้าชื่อสำเร็จเมื่อ   24 มิ.ย.62  ล่าสุดได้รับแจ้งว่าร่างกฎหมายยกเลิกคำสั่ง คสช. กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของสภา ในวันพรุ่งนี้ (1 ธ.ค.) ซึ่งเป็นครั้งแรกที่สภาจากการเลือกตั้ง จะได้ทบทวนมรดกของคณะรัฐประหาร โดยตนหวังว่า ส.ส.ฐานะผู้แทนประชาชนจะไม่ปฏิเสธร่างกฎหมายดังกล่าว หากมีนักการเมืองคนใดเสนอให้เลื่อนหรือลงมติไม่รับหลักการ จะไม่เลือกคนเหล่านั้นเป็นผู้แทนประชาชน และพวกเขาจะหมดอนาคตทางการเมือง  

        จากนั้น มีการจัดวงเสวนาเกี่ยวกับผลกระทบจากมรดก คสช. โดย นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การใช้คำสั่ง คสช. มีผล 2 ลักษณะคือ คำสั่งที่จำกัดสิทธิ เสรีภาพ และขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน กับคำสั่งที่มีผลกระทบต่อระบบโครงสร้างการพัฒนาประเทศ คำสั่ง คสช. มีลักษณะพิเศษคือ ไม่ต้องฟังเสียงประชาชน ทุกด้านคำนึงถึงธุรกิจทุนขนาดใหญ่ โดยไม่ได้คำนึงถึงประชาชนทั่วไป ส่วนเรื่องการจำกัดสิทธิ เสรีภาพ เป็นเรื่องที่ต้องยกเลิกโดยเร็ว 


       ขณะที่ น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังร่างรัฐธรรมนูญ ปี 59 ต้องมีการทำประชามติ ตนอ่านแล้วพบว่าในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ประชาชนจะเสียสิทธิขั้นพื้นฐาน จึงได้แสดงความเห็น โดยปฏิบัติตามคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ส่งจดหมายไปตามบ้านเรือนประชาชน โดยบอกถึงข้อเสียของรัฐธรรมนูญ 60 ซึ่งเป็นการแสดงความเห็นไม่มีอะไรที่ผิดกฎหมาย จึงส่งไปตามบ้านเรือนประชาชนในเขตเลือกตั้งของตนเอง แต่หลังจากนั้นไม่ถึงสัปดาห์ มีข่าวใหญ่ว่ามีการจับจดหมายบิดเบือนรัฐธรรมนูญ และตามจับคนทำจดหมาย สรุปตนถูกแจ้งข้อหาอั้งยี่ ซ่องโจร และต้องขึ้นศาลทหาร 


      “ทุกคนได้รับผลกระทบจากคำสั่ง คสช.ถ้วนหน้า จึงอยากเรียกร้อง ส.ส.ฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ช่วยกันรื้อมรดก คสช.ก่อน ด้วยการรับหลักการเพื่อแก้คำสั่งช่วยประชาชน อยากให้ประชาชนช่วยกันจับตาดูในวันพรุ่งนี้” น.ส.ทัศนีย์ กล่าว.

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์