ท้าตรวจบัญชี 2 พส. หลังพระมหาไพรวัลย์ ถูกสื่อตีข่าวมั่วมีเงิน 300 ล้าน

2 พส. บินถ่ายทำรายการธรรมะในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ "พระมหาสมปอง" ชี้สื่อเขียนข่าวมั่ว พระมหาไพรวัลย์ มีเงิน 300 ล้าน แค่ขอโทษยังไม่พอ เผยลูกเพจแนะฟ้องให้เป็นคดีตัวอย่าง พร้อมท้าให้ตรวจบัญชี

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พร้อมกับ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ได้เดินทางมาถ่ายทำรายการ“สติสัมปชัญญะ”ที่โรงแรมสมายส์ล้านนา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยการเดินทางมาถ่ายรายการในครั้งนี้เป็นกิจนิมนต์สุดท้ายของพระมหาไพรวัลย์ก่อนลาสิกขาบท โดยพระมหาไพรวัลย์งดให้สัมภาษณ์ แต่พระมหาปองได้ตอบทุกคำถามแทน โดยเฉพาะกรณีมีบางสื่อเสนอข่าวว่าพระมหาไพรวัลย์มีเงินเก็บกว่า 300 ล้านบาท



พระมหาสมปอง กล่าวว่า พระมหาไพรวัลย์อาจลาสิกขาบทก่อนวันที่ 4 หรือ 5 ธันวาคม 256 ตามที่ได้แจ้งไว้ตอนแรกและไม่ได้เตรียมการอะไรมาก เพราะขั้นตอนลาสิกขาบทไม่ยุ่งยาก โดยงานนี้ถือเป็นงานคู่งานสุดท้ายที่จะได้ทำร่วมกันในฐานะพระสงฆ์ ส่วนเรื่องของความรู้สึก ตอนนี้พระมหาไพรวัลย์ได้ตกผลึกแล้วว่าเมื่อหวังดี ปราถนาดี ยอมฮาราคีรีตัวเอง เสียสละตัวเองเพื่อความถูกต้อง แต่เมื่อความทุ่มเทสูญเปล่าก็ยังเห็นว่ามีหลายสถานภาพที่น่าจะไปทำและทำได้ดี อย่างท่านเคยบอกไว้ เช่น อาจเป็นนักวิชาการพุทธศาสนาเพราะคนรุ่นใหม่อย่างอาตมาชอบอะไรที่โปร่งใสชัดเจน แต่แผนหลักหลังจากลาสิกขาบทก็คือ การดูแลโยมแม่ เพราะพระมหาไพรวัลย์เป็นลูกคนเดียว
 

พระมหาสมปอง กล่าวต่อว่า ใจหายกับการตัดสินใจครั้งนี้ น่าเสียดายเพราะพระไพรวัลล์เป็นพระที่เก่ง ฉลาด เป็นพระที่จะกล้าพูดชัดเจนออกสื่อ อยู่ตรงข้ามกับความอยุติธรรม ความงมงายพระแบบนี้มีน้อย เพราะว่าไม่มีใครกล้า ส่วนที่มีข่าวว่าอาตมาจะสึกตามไปอีกสองปี เรื่องนี้ยังไม่มีอะไรแน่นอน ที่ผ่านมาก็มีจุดพลิกผันมาก จึงไม่ยืนยัน



ส่วนกรณีที่มีสื่อบางสำนัก อ้างอิงหรือพาดพิงถึงกรณีพระมหาไพรวัลย์ มีเงินมากถึง 100 ล้านบาท ถือว่าเสี่ยงมากในการนำเสนอข่าวไม่จริงแบบนี้ โดยเรื่องนี้พร้อมให้ตรวจสอบบัญชีอยู่แล้ว จะได้เห็นว่าทุกวันนี้มีแต่หนี้สิน และอยากให้ผู้ใหญ่ 2-3 คนแสดงบัญชีบ้าง จะให้เราโชว์ก่อนก็ได้ อยากให้ตรวจสอบมากโดยเฉพาะผู้หลักผู้ใหญ่
 

ในเรื่องนี้พระมหาไพรวัลย์บอกตอนแรกว่าหากขอโทษและแก้ไขจะให้อภัย แต่การเขียนข่าวแบบนี้มันอันตราย และ การมาขอโทษง่าย ๆ มันง่ายไป เรื่องนี้มีทนายความหลายท่านและลูกแพจแนะนำให้ฟ้องคดีและรับขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หากยกโทษให้คราวหน้าอาจจะเขียนอีก จึงต้องเจอการดำเนินคดีสักคดีสองคดี ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นนิสัยที่แก้ไม่หาย โดยอาตมาจะให้ฟ้อง 300 ล้านบาทตามข่าวที่เขียน ส่วนที่เหลือแล้วแต่ศาลจะตัดสิน



ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากที่ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต และ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ถ่ายทำรายการที่ โรงแรมสมายส์ล้านนา เสร็จสิ้น ได้มีการเดินทางไปถ่ายทำรายต่อที่วัด ในพื้นที่หมู่บ้านแม่กำปอง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่