"คณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาล" จ่อพิจารณาแก้ "ไพรมารี่โหวต"

"คณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาล" จ่อพิจารณาแก้ "ไพรมารี่โหวต"

"วิเชียร" เผยพรรคร่วมเตรียมคุย ปม "ไพรมารี่โหวต" หลังเตรียมปรับเนื้อหา แต่ยังมีประเด็นเรื่องห้วงเวลาที่ทำไม่ทันตามกรอบกฎหมาย

         นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะคณะทำงานเพื่อจัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) เพื่อใช้ในการเลือกตั้ง ของวิปรัฐบาล กล่าวว่า คณะทำงานจะเสนอร่างกฎหมายลูกต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาในเดือนธ.ค.นี้ เพื่อนำไปรับฟังความเห็นของประชาชน และประธานรัฐสภาพิจารณาบรรจุวาระการประชุมรัฐสภา โดยคาดการณ์ว่า กรอบเวลาแล้วเสร็จจะใกล้เคียงกับการเสนอร่างฯของ ครม. ในช่วงเดือนม.ค.65 ซึ่งขณะนี้คณะทำงานกำลังรวบรวมประเด็นที่เป็นข้อแตกต่างในเนื้อหาของร่างกฎหมายของพรรคร่วมรัฐบาล โดยขณะนี้กำลังจะทำร่างพ.ร.ป.ว่าการเลือกตั้ง ส.ส. เพราะมีร่างของ กกต.แล้วนำมาประกอบพิจารณา ส่วนอีกฉบับคือ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง หากแล้วเสร็จก็จะเสนอต่อประธานรัฐสภา เพื่อพิจารณาตามกรอบเวลาทั้ง 2 ฉบับพร้อมกัน


         นายวิเชียร กล่าวว่า เบื้องต้นการพิจารณากฎหมายพรรคการเมืองนั้นในขณะนี้มี 2 ความเห็นเกี่ยวกับการทำไพรมารี่โหวต ซึ่งความเห็นหนึ่งเห็นว่าไม่ได้มีข้อกำหนดเอาไว้ในรัฐธรรมนูญว่าจะต้องมีการทำไพรมารี่ เพียงแต่กำหนดให้ประชาชนหรือผู้เป็นสมาชิกพรรคมีส่วนร่วม ซึ่งทำให้การทำไพรมารี่ อาจจะมีการลดระดับลงอาจจะไม่ต้องทำครบ 100% ตามที่กำหนดไว้ในพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง  ขณะเดียวกันมีประเด็นที่ต้องพิจารณาคือ ห้วงเวลาการทำไพรมารี่ เพราะหากมีความเห็นต่างระหว่างคณะกรรมการสรรหาของพรรคการเมือง และการทำไพรมารี่เขตเลือกตั้ง อาจจะทำให้พรรคการเมืองไม่สามารถสรรหาผู้สมัครลงรับเลือกตั้งได้ทันภายใต้กรอบเวลา  ในกรณีที่มีความเห็นต่างอาจทำให้กลายเป็นอุปสรรค

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์