"หมอสุกิจ" สวน "โรม" ยันให้ความสำคัญก.ม.ทุกฉบับ เดินหน้าเลิกคำสั่งคสช.

"หมอสุกิจ" สวน "โรม" ยันให้ความสำคัญก.ม.ทุกฉบับ เดินหน้าเลิกคำสั่งคสช.

“นพ.สุกิจ” สวน“รังสิมันต์ โรม” ยันสภาฯให้ความสำคัญกฎหมายทุกฉบับ เผย 1 ธ.ค. เร่งเครื่องเดินหน้าร่างส.ส.-ภาคประชาชน ดันยกเลิกคำสั่งคสช. จำนวน 35 ฉบับ

ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุว่าสภาฯให้ความสำคัญ เฉพาะร่างกฎหมายที่เป็นของรัฐบาล แต่ไม่ค่อยบรรจุร่างกฎหมายที่เป็นของส.ส.หรือภาคประชาชนว่า โดยยืนยันว่า สภาฯให้ความสำคัญบรรจุร่างกฎหมายทุกฉบับ ทั้งของรัฐบาลและส.ส.

รวมถึงร่างพ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่งประกาศและคำสั่งคสช. และคำสั่งหัวหน้าคสช. จำนวน 35 ฉบับ ที่ระบุว่ามีความล่าช้านั้น ล่าสุดได้รับการบรรจุแล้วอยู่ในวาระเรื่องค้างพิจารณาลำดับที่ 5.6 และตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.เป็นต้นไปร่างกฎหมายของส.ส.และภาคประชาชนได้รับการพิจารณาในสภาฯ

ทั้งนี้ในช่วงแรกๆยอมรับว่ามีร่างกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯน้อยแต่ระยะหลังมีร่างกฎหมายเข้าสู่การพิจารณามากขึ้น

ทำให้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯกำหนดให้ทุกวันพุธเป็นวันพิจารณาร่างกฎหมายเพียงอย่างเดียวโดยเฉพาะ นายรังสิมันต์อยู่ในสภาฯมาตลอด จะเห็นว่ามีปัญหาจุกจิกหลายเรื่องในการพิจารณากฎหมา

 

 

อย่างไรก็ดีอยากให้วิปทั้งสองฝ่ายร่วมกันกำหนดว่ากฎหมายแต่ละฉบับควรใช้เวลาพิจารณาเท่าไหร่ แต่ที่ผ่านมาไม่เคยทำได้ เพราะการพิจารณากฎหมายต้องอาศัยตความร่วมมือของทุกฝ่าย แต่บางครั้งมีการอภิปรายซ้ำซาก เล่นเกมกันจนเกินเหตุ ใช้เวลามาก

จึงอยากให้แต่ละพรรคใช้เวลาในการพิจารณากฎหมายให้คุ้มค่ามากที่สุด และให้มีองค์ประชุมอยู่ครบ เพื่อให้กฎหมายเดินหน้าไปได้