ศาลฎีกาฯปล่อยตัวชั่วคราว “สุเทพ” คดีโรงพัดทดแทน พิจารณาคดีนัดแรก 17 ก.พ.

ศาลฎีกาฯปล่อยตัวชั่วคราว “สุเทพ” คดีโรงพัดทดแทน พิจารณาคดีนัดแรก 17 ก.พ.

“สุเทพ” ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว! ตีราคาประกันคนละ 1 ล้าน ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ คดีก่อสร้างโรงพักทดแทน 369 หลัง 5 พันล้าน “ศาลฎีกาฯ” นัดพิจารณาคดีครั้งแรก 17 ก.พ. 65

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2564 ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในศาลฎีกา สนามหลวง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พร้อมนายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความ มารับฟังคำสั่งฟ้องศาลฎีกาฯ คดีหมายเลขดำที่ อม.22/2564 หลังจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดกล่าวหานายสุเทพ กับพวก ได้แก่ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ พล.ต.ต.สัจจะ คชหิรัญ พ.ต.ท.สุริยา แจ้งสุวรรณ และเอกชนคือบริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด และนายวิศณุ วิเศษสิงห์ เป็นจำเลยที่ 1-6 คดีทุจริตก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทนทั่วประเทศ 396 แห่ง วงเงินกว่า 5.8 พันล้านบาท

โดยทั้งหมดถูกกล่าวหาว่า ระหว่างเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2552-18 เม.ย. 2556 จำเลยที่ 1 จำเลยที่ 2 เปลี่ยนแปลงแนวทางการจัดซื้อจัดจ้างโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน จากราคาภาคแยกสัญญามาเป็นการรวมจัดจ้างก่อสร้างไว้ที่ส่วนกลางสัญญาเดียว จำเลยที่ 5 เป็นผู้ชนะการประกวดราคา โดยจำเลยที่ 6 ยื่นเอกสารบัญชีแสดงปริมาณวัสดุและราคาได้เสนอราคาต่ำอย่างผิดปกติ และนำเอกสารบัญชีแสดงปริมาณวัสดุและราคานั้นไปใช้ในการขออนุมัติจ้างและใช้ประกอบเป็นเอกสารแนบท้ายสัญญา ต่อมาจำเลยที่ 5 ก่อสร้างไม่แล้วเสร็จตามสัญญา เป็นเหตุให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ได้รับความเสียหาย ขอให้ลงโทษจำเลยที่ 1, 2 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ลงโทษจำเลยที่ 3, 4 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151, 157 พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 (พ.ร.บ.ฮั้วฯ) มาตรา 10, 12 กับลงโทษจำเลยที่ 5, 6 ในฐานะผู้สนับสนุนความผิดดังกล่าว

ทั้งนี้นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความ เปิดเผยว่า เตรียมหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินประเมินมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท มาเป็นหลักทรัพย์ หากต้องยื่นประกันตัว ส่วนราคายื่นประกันตัวนั้นอยู่ที่ดุลพินิจของศาลว่าจะตีราคาวงเงินเท่าไหร่

ศาลฎีกาฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า จำเลยทั้ง 6 มาศาล และจำเลยที่ 1-4 และที่ 6 ได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยตีราคาประกันคนละ 1 ล้านบาท กำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล โดยจะนัดพิจารณาคดีครั้งแรกในวันที่ 17 ก.พ. 2565 เวลา 09.30 น.

ศาลฎีกาฯปล่อยตัวชั่วคราว “สุเทพ” คดีโรงพัดทดแทน พิจารณาคดีนัดแรก 17 ก.พ.

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลปล่อยตัวชั่วคราวว่า ศาลกำหนดวงเงินประกันตัว 1 ล้านบาท โดยตนได้เอาโฉนดที่ดิน เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันยื่นประกันตัว โดยศาลมีเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ สำหรับกระบวนการในวันนี้ ป.ป.ช.ได้นำตัวมาส่งฟ้องต่อศาล ตนได้รับเอกสารข้อกล่าวหาจำนวน 1,302 หน้า เมื่อได้รับเอกสาร เห็นว่าไม่มีอะไร ที่แปลกไปกว่า ที่ได้เคยชี้แจงไปแล้ว และทั้งหมดเป็นเอกสารหลักฐานที่เคยทำชี้แจงกับ ป.ป.ช.ไปและที่ ป.ป.ช.ฟ้องในวันนี้คือกล่าวหาว่าตนกระทำความผิดในมาตรา 157กรณีอนุมัติให้มีการจัดซื้อจัดจ้างโครงการก่อสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่ง ทำให้การก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ  ในสำนวนไม่มีการพูดถึงเรื่องการฮั้วหรือไม่ฮั้ว ไม่มีเรื่องการก่อสร้างแฟลตที่พักอาศัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ถูกกล่าวหาร่วมมีทั้งหมด 6 คน โดยมีเจ้าของบริษัทรับเหมาก่อสร้างด้วย ส่วนการนัดสอบปากคำนัดแรกจะมีขึ้นในวันที่ 17 ก.พ.2565

เมื่อถามว่าจะต้องมีการเตรียมเอกสารข้อมูลอะไรเพิ่มเติมอีกหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า  ที่จริงได้ยื่นเอกสารหลักฐานทั้งหมดต่อคณะอนุกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ คิดว่าน่าจะครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว แต่วันนี้เห็นว่า ตอนนี้เขาประชุมร่วมกันกับฝ่ายอัยการ และอัยการมีความเห็นอย่างไร  จะได้เอาประเด็นนี้มาเป็นข้อโต้แย้ง เพราะที่ผ่านมาอัยการมีความเห็นไม่สั่งฟ้อง ไม่สามารถสั่งฟ้องได้ เพราะเอกสารหลักฐานข้อมูลไม่ถือว่าเป็นความผิดในแง่ของอัยการ แต่ ป.ป.ช.เห็นว่าเป็นความผิดจึงมาสั่งฟ้อง

เมื่อถามว่า จะเอาเหตุผลของอัยการในการสั่งไม่ฟ้องมาสู้คดีด้วยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่าไม่ใช่เหตุผลของอัยการ  แต่เป็นข้อเท็จจริง และคิดว่าทั้งหมดเรามีหลักฐานที่เป็นเอกสารทางราชการ  ตั้งแต่มติ ครม. ระเบียบว่าด้วยเรื่องพัสดุของสำนักนายกฯ พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณฯ ของอย่างนี้เป็นของทางราชการที่ชัดเจน ส่วนการอนุมัติอนุญาตในแต่ละครั้ง ทำไปอย่างถูกต้องเพราะฉะนั้นสิ่งเหล่านี้จะเป็นหลักฐานพยานได้

เมื่อถามว่าเมื่ออัยการสั่งไม่ฟ้องแต่ ป.ป.ช.กับมาฟ้องเรา หากเราชนะคดี จะฟ้องกลับ ป.ป.ช.หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตอนนี้ขอสู้คดีเรื่องนี้ก่อน เพราะเรื่องนี้ถูกกล่าวมา10 กว่าปี เสียชื่อเสียงไปมากมาย ขอพิสูจน์เรื่องนี้ให้จบก่อนเรื่องอื่นค่อยว่ากัน

ส่วนคดีจะใช้เวลานานแค่ไหนนั้นนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะไม่เคยขึ้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมาก่อน ขณะที่การเตรียมหลักฐานพยานบุคคลในการสู้คดีนั้น จากการที่ได้ดูเอกสารที่ศาลให้มาเป็นเอกสารที่เคยยื่นไปก่อนหน้านั้น ส่วนพยานบุคคลนั้น ตอนนี้ยังไม่คิดว่าจะต้องใช้ เพราะพยานหลักฐานที่เป็นเอกสารน่าจะชัดเจน เพราะมีมากกว่า 200 หน้า