"ศักดิ์สยาม" แจงถนนปริศนากลางทุ่ง จ.ยโสธร เป็นของ "กรมชลฯ"

"ศักดิ์สยาม" แจงถนนปริศนากลางทุ่ง  จ.ยโสธร เป็นของ "กรมชลฯ"

ส.ว. ตั้งกระทู้ถาม รมว.คมนาคม ปมถนนปริศนากลางทุ่งนา จ.ยโสธร หลังชาวบ้านร้องเรียน ห่วงกระทบการออกรวงข้าว ด้าน "ศักดิ์สยาม" แจงเป็นโครงการกรมชลฯ

         ในการประชุมวุฒิสภา ช่วงกระทู้ถามสด น.ส.เรณู ตังคจิวางกูร ส.ว. ตั้งกระทู้เพื่อสอบถามนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมถึงกรณีที่ประชาชนร้องเรียนถึงการทำถนนปริศนากลางทุ่ง ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร  ซึ่งกรรมการป้องกันและปราบกรมมการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จ.ยโสธร และคณะได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าเป็นถนนยางเลียบคลองชลประทาน  ก่อสร้างกลางทุ่งนา ไม่เชื่อมต่อหมู่บ้าน และเป็นทางตันไปสิ้นสุดกลางทุ่งนา ที่สำคัญคือยังติดตั้งระบบไฟส่องสว่างโซล่าเซลล์ริมถนนตลอดแนว ทำให้ชาวบ้านมีความกังวลว่าจะเกิดผลเสียต่อการออกรวงข้าวในนา และถนนสายนี้ชาวบ้านมีความเห็นว่าไม่มีความจำเป็น โดยเป็นถนนลาดยางทำอย่างมั่นคง มีขนาดกว้าง 5 เมตร  มีระยะยาง 1,700 เมตร ระบบไฟส่องสว่างโซล่าเซลล์ริมถนนตลอดแนว 30 ต้น  สร้างตามแนวเลียบคลองส่งน้ำ กลางทุ่งนา

 

          "ป.ป.ช.จ.ยโสธร ได้สอบถามชลประทาน จ.ยโสธรแล้วยืนยันว่าไม่ได้เป็นโครงการของชลประทาน ที่สำคัญมีป้ายประกาศของกรมทางหลวงชนบทติดตั้งอยู่ โดยกรมทางหลวงชนบทตรวจสอบแล้วพบว่าน่าจะเป็นป้ายเลียนแบบ ขณะที่อบต.ฟ้าหยาดชี้แจงว่าไม่ได้จัดสร้าง ทั้งนี้ชาวบ้านบอกว่าได้มีการก่อสร้างถนนสายนี้ใช้เวลา 20-30 วัน แต่ยังหาเจ้าภาพไม่ได้ จึงขอถามรัฐบาลและรมว.คมนาคมว่าหน่วยงานใดก่อสร้าง และใช้งบประมาณเท่าไหร่ คุ้มค่ากับงบประมาณและมีความเหมาะสมในการใช้ประโยชน์หรือไม่" น.ส.เรณู ตั้งถาม

          ด้านนายศักดิ์สยาม ชี้แจงว่า โครงการนี้คนก็เพิ่งทราบจากข่าวจึงรีบตรวจสอบทันทีจากอธิบดีกรมทางหลวงชนบททราบว่าเป็นการดำเนินการของสำนักงานชลประทานที่ 7 กรมชลประทานซึ่งเป็นเรื่องที่อยู่ในโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีล่างและเซบายล่าง โดยกรมทางหลวงชนบทได้ทำหนังสือ และประสานงานป.ป.ช.จ.ยโสธรแจ้งไปยัง ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 7 เรียบร้อยแล้วว่าโครงการดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของกรมชลประทาน ขอให้ไปดำเนินการโดยเฉพาะกรณีที่มีการนำป้ายกรมทางหลวงชนบทไปติดขอให้ประสานงานขออนุญาตก่อน เพราะไม่สามารถนำไปใช้ได้เอง.