ตร. สรุปเลือกตั้งอบต. พบซื้อเสียง 5 จังหวัด ฉีกบัตร 27 คดี

ตร. สรุปเลือกตั้งอบต.  พบซื้อเสียง 5 จังหวัด ฉีกบัตร 27 คดี

สตช. เผย เลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศ จับกุมผู้ซื้อเสียง 5 จังหวัด ฉีกบัตรเลือกตั้ง 27 คดี ถ่ายรูปบัตรเลือกตั้ง 4 คดี และทำลายป้ายหาเสียงจำนวน 21 จังหวัด

29 พ.ย. 2564 ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เวลา 21.00 น. วานนี้(28 พ.ย.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวสรุปผลการรักษาความปลอดภัยในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (นายกอบต.) และสมาชิก อบต. ไม่พบเหตุรุนแรงในพื้นที่เฝ้าระวังที่มีการแข่งขันสูง พบมีผู้การซื้อเสียง 5 จังหวัด ฉีกบัตรเลือกตั้ง 27 คดี  ถ่ายรูปบัตรเลือกตั้ง 4 คดี และทำลายป้ายหาเสียงจำนวน 21 จังหวัด

ทั้งนี้มีผู้เข้าสมัครนายก อบต. จำนวน 12,309 ราย และผู้สมัครสมาชิก อบต. จำนวน 123,941 ราย ทั้งหมดทั่วประเทศ 5,300 แห่ง แบ่งเป็นพื้นที่เฝ้าระวังมีการแข่งขันสูงจำนวน 382 แห่ง (33 จังหวัด)โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้มาตรการเชิงรุกเข้าไปทำความเข้าใจกับผู้สมัคร ไม่ให้กระทำผิดกฏหมายและเฝ้าระวังตลอดเวลา ภาพรวมเป็นที่น่าพอใจ ไม่มีเหตุรุนแรงแต่อย่าง อย่างไรก็ดีได้มีการดำเนินคดีกับผู้ซื้อเสียงจำนวน 7 คดี ใน 5 จังหวัด คือ จ.ชลบุรี , จ.นครปฐม , จ.เพชรบุรี , จ.นครศรีธรรมราช และ จ. เชียงราย

มีคดีที่น่าสนใจที่ อบต.มาบโป่ง จ.ชลบุรี พบ นายนิพูล (สงวนนามสกุล) หัวคะแนนในพื้นที่นำเงินสดใส่ซอง ซองละ 2,000 บาท จำนวน 56 ซอง รวมกว่า 112,000 บาท และพกบัตรเลือกตั้งเบอร์ 1 เข้ามาในเขตเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ควบคุมตัวไว้และส่งพนักงานสอบสวน สภ.พานทอง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยและกำชับให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระวังป้องกันไม่ให้มีการกระทำความผิดกฎหมายเกิดขึ้น โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ทุกหน่วยระดมกวาดล้างอาชญกรรมที่อาจเกี่ยวโยงกับการเลือกตั้ง รวมถึงอาชญากรรมเกี่ยวกับเทคโนโลยีไปแล้วก่อนหน้านี้ หากพบเบาะแสสามารถแจ้งเข้ามาได้ที่ สายด่วน 191 หรือ 1599 ตลอด 24 ชม.