"สุพัฒนพงษ์"ยัน"โอไมครอน"ไม่กระทบ"เปิดประเทศ" เหตุ เฝ้าระวังอยู่แล้ว

"สุพัฒนพงษ์"ยัน"โอไมครอน"ไม่กระทบ"เปิดประเทศ" เหตุ เฝ้าระวังอยู่แล้ว

"สุพัฒนพงษ์" เผย รอติดตามข้อมูล "โอไมครอน" จาก "สธ." อีก2สัปดาห์ จะทราบว่าน่ากลัวอย่างไร ระบุ อยากให้ทุกคนฉีดวัคซีน ให้ทั่วถึง จะช่วยได้มาก ยัน ไม่กระทบ "เปิดประเทศ" เหตุ เฝ้าระวังกลุ่มประเทศระบาดอยู่แล้ว

นายสุพัฒน์พงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงการแพร่ระบาดของ โควิดสายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน ที่แพร่ระบาดในแถบประเทศแอฟริกาจนส่งผลให้ประเทศอิสราเอล ประกาศปิดประเทศ จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยหลังเปิดประเทศหรือไม่ ว่า ขณะนี้กำลังรอติดตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อศึกษาว่าโอไมครอน มีโครงสร้างทางดีเอ็นเออย่างไร ซึ่งบริษัทที่ผลิตวัคซีนได้เตรียมความพร้อม โดยขอรอข้อมูลภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ ก็น่าจะทราบว่ามีความน่ากลัวอย่างไร ตลอดจนวิธีรับมือและรักษา จะดูว่าต้องปรับตัวอย่างไร แต่เบื้องต้นอยากให้ทุกคนได้ฉีดวัคซีนให้ทั่วถึง และฉีดให้ครบจะสามารถช่วยได้มาก

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของโอไมครอน ไม่กระทบต่อการเปิดประเทศ เพราะไทยระมัดระวังในกลุ่มประเทศที่มีการแพร่ระบาดอยู่แล้ว อีกทั้งกลุ่มประเทศทั้ง 3 ประเทศที่พบการแพร่ระบาดสูงในอดีตที่เข้ามา ก็มีโครงการที่ต้องเข้ามาตรการกักตัวอยู่แล้ว และตรวจอย่างละเอียด ขอให้รอฟังสาธารณสุขก่อน เพราะเบื้องต้นเท่าที่ได้รับรายงานไม่มีปัญหาอะไร และระหว่างนี้คงจะมีข้อมูลเข้ามาเรื่อยๆ ขอให้รอรายละเอียดจากกระทรวงสาธารณสุขในอีก 2 สัปดาห์

ขณะเดียวกันคนไทยในประเทศต้องป้องกันตัวเองด้วยการฉีดวัคซีน ใส่หน้ากากอนามัย ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข อย่าได้กังวลหรือกลัว เพราะหากเราได้รับวัคซีนและป้องกันตัวเอง จะช่วยผ่อนสถานการณ์หนักให้เป็นเบา การเสียชีวิตจะลดลง โดยสาธารณสุขได้มีการเตรียมยาเตรียมการรักษา และมั่นใจว่าวัคซีนที่เราใช้อยู่จะสามารถช่วยได้ดี