โอเปกพลัสเลื่อนประชุมทางเทคนิคเป็นวันพุธ (1ธ.ค.)

โอเปกพลัสเลื่อนประชุมทางเทคนิคเป็นวันพุธ (1ธ.ค.)

โอเปกพลัสเลื่อนประชุมทางเทคนิคเป็นวันพุธ (1ธ.ค.)หวังประเมินผลกระทบไวรัสโอไมครอนที่มีผลต่อความต้องการและราคาน้ำมันก่อน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทางเทคนิคจากวันจันทร์ที่ 29 พ.ย. เป็นวันพุธที่ 1 ธ.ค. เพื่อประเมินผลกระทบที่ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนมีต่อราคาและความต้องการน้ำมัน ส่วนกลุ่มโอเปกจะจัดการประชุมในวันพุธเช่นกัน
นอกจากนี้ การประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลระดับรัฐมนตรียังเลื่อนจากวันอังคารที่ 30 พ.ย. เป็นวันพฤหัสบดีที่ 2 ธ.ค. โดยชาติสมาชิกกลุ่มโอเปกพลัสจะจัดการประชุมนโยบายในวันพฤหัสบดีด้วยเช่นกัน ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศนโยบายการผลิตน้ำมันในการประชุมครั้งนี้

แหล่งข่าวจากกลุ่มโอเปกพลัส เปิดเผยว่า โอเปกพลัสจำเป็นต้องประเมินผลกระทบจากไวรัสโอไมครอนก่อน เพื่อดูว่าควรทำอย่างไรต่อไป

ในการประชุมครั้งล่าสุดนั้น โอเปกพลัสมีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. แม้ว่าสหรัฐได้กดดันให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นเพื่อชะลอการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

"การที่รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย และผู้ผลิตน้ำมันอีกหลายประเทศปฏิเสธที่จะเพิ่มการผลิตมากขึ้นเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถมีน้ำมันใช้ ถือเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง" ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวในการประชุมจี20

ทั้งนี้ โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอย่างระมัดระวัง เนื่องจากกังวลว่าอุปสงค์น้ำมันอาจทรุดตัวลงได้อีก ท่ามกลางการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ในประเทศต่างๆ