ฟิลิปปินส์ - อินโดฯเพิ่มเข้มงวดนักเดินทางจากต่างประเทศสกัดโอไมครอน

ฟิลิปปินส์ - อินโดฯเพิ่มเข้มงวดนักเดินทางจากต่างประเทศสกัดโอไมครอน

ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย เพิ่มมาตรการควบคุมจำกัดนักเดินทางจากต่างประเทศ หวั่นโควิดสายพันธุ์โอไมครอนลามเข้าประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินโดนีเซียเริ่มจำกัดการเข้าประเทศของผู้ที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศในแอฟริกา ได้แก่ แอฟริกาใต้ บอตสวานา นามิเบีย ซิมบับเว เลโซโธ โมซัมบีก เอสวาตินี และไนจีเรีย 

ส่วนชาวอินโดนีเซียที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศดังกล่าว และฮ่องกง ซึ่งพบผู้ติดเชื้อโควิดโอไมครอนแล้ว จะต้องถูกกักตัวในสถานที่ที่ทางการจัดไว้เป็นเวลา 14 วัน

นอกจากนี้ อินโดนีเซียจะเพิ่มเวลาการกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศทุกคนจาก 3 วันเป็น 7 วัน เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโอไมครอน โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (29พ.ย.)เป็นต้นไป

และจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งทุกสองสัปดาห์ ยกเว้นผู้แทนของกลุ่มจี-20 ที่จะไปร่วมประชุมที่อินโดนีเซียจะไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการใหม่นี้แต่อย่างใด

ด้านฟิลิปปินส์ ประกาศเพิ่มมาตรการควบคุมจำกัดผู้ที่เดินทางมาจากหลายประเทศ โดยเพิ่มรายชื่อประเทศในยุโรปอีก 7 ประเทศไว้ในบัญชีแดง รวมกับ 7 ประเทศในแอฟริกาที่ประกาศไปแล้วก่อนหน้านี้คือแอฟริกาใต้ บอตสวานา นามิเบีย ซิมบับเว เลโซโธ โมซัมบีก และเอสวาตินี 

คณะทำงานเพื่อการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19ในฟิลิปปินส์ จำกัดการเข้าประเทศของผู้ที่เดินทางมาจาก 7 ประเทศในยุโรป ได้แก่ ออสเตรีย สาธารณรัฐเชก ฮังการี เนเธอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ เบลเยียม และอิตาลี จนถึงวันที่ 15 ธ.ค.