คาดจีนเปิดประเทศติดโควิดวันละกว่า 6.3 แสนคน

คาดจีนเปิดประเทศติดโควิดวันละกว่า 6.3 แสนคน

นักคณิตศาสตร์ ม.ปักกิ่งคำนวณ หากยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์แล้วหันมาเปิดประเทศ จีนอาจมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันละกว่า 630,000 คน

รายงานจากนักคณิตศาสตร์เผยแพร่ในวารสารรายสัปดาห์ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคจีน ระบุว่า จีนไม่อาจยกเลิกจำกัดการเดินทางได้โดยไม่มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นหรือมีการรักษาเฉพาะทาง

ทั้งนี้ เหล่านักคณิตศาสตร์ใช้ข้อมูลเดือน ส.ค.จากสหรัฐ อังกฤษ สเปน ฝรั่งเศส และอิสราเอล ประเมินความเป็นไปได้หากจีนใช้ยุทธวิธีคุมโควิดระบาดเหมือนในประเทศเหล่านั้น พบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันของจีนจะทะลุ 637,155 คนเป็นอย่างน้อยถ้าจีนใช้ยุทธศาสตร์เดียวกับสหรัฐ ถ้าทำแบบอังกฤษจะติดเชื้อวันละ 275,793 คน และถ้าทำแบบฝรั่งเศส จีนจะติดเชื้อวันละ 454,198 คน

“การประเมินชี้ให้เห็นความเป็นไปได้ที่แท้จริงถึงการระบาดครั้งมโหฬาร ซึ่งเกือบจะแน่นอนว่าสร้างภาระให้กับระบบสาธารณสุขจนแทบรับไม่ไหว ข้อค้นพบของเราเป็นคำเตือนที่ชัดเจนมากว่า ขณะนี้เรายังไม่พร้อมใช้ยุทธศาสตร์เปิดประเทศ โดยพึ่งพาสมมุติฐานเพียงข้อเดียวว่า ฉีดวัคซีนแล้วจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้อย่างที่ประเทศตะวันตกบางประเทศใช้กัน” 

รายงานระบุพร้อมเตือนด้วยว่า ประมาณการนี้ใช้การคำนวณพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หากจะยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางจำเป็นต้องมีตัวแบบอันซับซ้อนกว่านี้มาศึกษาถึงวิวัฒนาการของการระบาด

ปัจจุบันจีนยังยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์ โดยกล่าวว่าสกัดการติดเชื้อในชุมชนเสียตั้งแต่แรก สร้างความปั่นป่วนน้อยกว่าต้องมาคอยตามรอยโรค กักตัว และรักษาทีหลัง

เมื่อวันเสาร์ (27 พ.ย.) จีนรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 23 คน ลดลงจาก 25 คน เมื่อวันศุกร์ (26 พ.ย.) และในวันศุกร์  องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กำหนดให้โควิดสายพันธุ์ใหม่พบในแอฟริกาใต้ที่มีการกลายพันธุ์จำนวนมาก เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล กระตุ้นให้บางประเทศต้องออกข้อจำกัดการเดินทาง