"ปชป."ตั้งคณะทำงานร่าง "พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.-พ.ร.ป.พรรคการเมือง"

"ปชป."ตั้งคณะทำงานร่าง "พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.-พ.ร.ป.พรรคการเมือง"

"ราเมศ" เผย "จุรินทร์" สั่งตั้ง คณะทำงานร่าง "พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.-พ.ร.ป.พรรคการเมือง" มี "บัญญัติ" ปธ.ที่ปรึกษา นัดประชุมอีกครั้ง สัปดาห์หน้า ก่อน "ชินวรณ์" ถก "วิปรัฐบาล" 1-2ธ.ค.นี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้กล่าวถึง การพิจารณายกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญทั้งสองฉบับ โดยมีนายบัญญัติ บรรทัดฐาน เป็นประธานที่ปรึกษา และนายราเมศ รัตนะเชวง เป็นประธานคณะทำงาน มี น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ เป็นเลขานุการ คณะทำงานทั้งหมด 7 คน และคณะที่ปรึกษาอีก 6 คน 

นายราเมศ กล่าวว่า คณะทำงานจะดำเนินการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญทั้งสองฉบับ โดยจะมีการประสานงานกับคณะทำงานของวิปรัฐบาลเพื่อพูดคุยแสวงหาความเห็นพ้องต้องกันในหลายประเด็นสำคัญ ในส่วนของพรรคทั้งสองร่างพ.ร.ป. ทั้งนี้ การประชุม ส.ส.เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ได้มีการพิจารณาในประเด็นสำคัญไปบ้างแล้ว เช่น วิธีการคำนวณคะแนน การใช้เบอร์ของผู้สมัคร และพรรคการเมือง การเพิ่มเติมในเรื่องการป้องกันการทุจริตการเลือกตั้ง 

ส่วนที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง เช่น เรื่องไพรมารี่โหวต ค่าธรรมเนียมและค่าบำรุงสมาชิกพรรค ตัวแทนพรรคประจำจังหวัดและสาขาพรรค และเรื่องอื่นๆ ขณะนี้คณะทำงานอยู่ระหว่างปรับปรุงแก้ไขกฎหมายทั้งสองร่าง และจะมีการนัดประชุมอีกครั้งในสัปดาห์หน้า เพื่อนำประเด็นต่างๆมอบให้กับนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ไปประชุมร่วมกับคณะทำงานของวิปรัฐบาลต่อไปในวันพุธ วันพฤหัสบดีที่ 1-2 ธ.ค. นี้