กพท.ออกประกาศห้ามผู้โดยสาร 8 ประเทศเข้าไทย สกัดโควิดสายพันธุ์ใหม่

กพท.ออกประกาศห้ามผู้โดยสาร 8 ประเทศเข้าไทย สกัดโควิดสายพันธุ์ใหม่

กพท. ออกประกาศนักบิน (NOTAM) แจ้งสายการบินห้ามผู้โดยสารจาก 8 ประเทศเข้าไทย เริ่ม 1 ธ.ค.นี้ สกัดโควิดสายพันธุ์ใหม่

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (27 พ.ย. 2564) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ออกประกาศนักบิน (NOTAM) แจ้งสายการบินทั่วโลก เพื่อป้องกันการนำผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่เข้ามาระบาดในประเทศ โดยการแจ้งสายการบินทุกสายให้ทราบว่าประเทศไทยจะมีข้อกำหนดสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศ ได้แก่ Botswana, Eswatini, Lesotho   Malawi, Mozambique, Namibia, South Africa and Zimbabwe ดังนี้

1) ถ้าผู้โดยสารได้เดินทางมาถึงไทย ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. (00.01 น.) จนกระทั่งถึงวันที่ 30 พ.ย. (23.59 น.) จะต้องเข้ากระบวนการ Quarantine 14 วันทันทีไม่ว่าจะได้รับอนุญาตให้เดินทางมาแบบไหน

2) ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2564 เป็นต้นไป จะทำการห้ามผู้โดยสารจากประเทศเหล่านี้เข้าประเทศไทย แม้ว่าจะได้รับอนุญาตผ่านระบบ Thailand Pass แล้ว และการอนุญาตทั้งหมดจะสิ้นสภาพตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. เป็นต้นไป

3) ปัจจุบันระบบ Thailand Pass ไม่ให้บริการขออนุญาตจากผู้ที่จะเดินทางจากประเทศเหล่านี้แล้ว

สำหรับประเทศในทวีปแอฟริกาที่เหลือ จะสามารถเดินทางเข้าไทยได้ตามการอนุญาตที่ได้รับจนถึงวันที่ 14 ธ.ค. และ ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. เป็นต้นไป หากเดินทางมาหาถึงจะต้องเข้ากระบวนการ Quarantine 14 วันไม่ว่าจะได้รับอนุญาตมาแบบไหนก็ตาม

ทั้งนี้ ให้สายการบินทุกสายช่วยตรวจสอบกลั่นกรองและเฝ้าระมัดระวังเป็นพิเศษ กรณีที่ทราบว่าทีผู้โดยสารเดินทางมาจากทั้ง8 ประเทศนี้ แม้ว่า Thailand Pass อาจจะแจ้งว่าได้ลงทะเบียนมาจากประเทศอื่น ก็ขอให้แจ้งผู้โดยสารให้ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวด้วย