อาลัย “ชโยดม สุวรรณวัฒนะ” เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ

อาลัย “ชโยดม สุวรรณวัฒนะ” เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ

อาลัย วีระบุรุษใหญ่แห่งชาวสวนปาล์มใต้ “ชโยดม สุวรรณวัฒนะ” เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ

นายอธิราษฎร์ ดำดี อดีตกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงการเสียชีวิตของ หนึ่งในแกนนำชาวสวนปาล์มไว้ ว่า 

 

คุณชโยดม สุวรรณวัฒนะ เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ แล้วตอนนี้ก็อยู่โรงพยาบาล จากที่เมื่อวานนี้ได้มีการประกาศต่อสู้ครั้งสุดท้ายจะระดมพลขึ้นกรุงเทพฯ ในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ นับว่าเป็นความเศร้าสูญเสีย วีระบุรุษใหญ่คนหนึ่งแห่งชาวสวนปาล์มใต้

 

ย้อนกลับในช่วงก่อนหน้านี้ ทางทีมข่าว“ฐานเศรษฐกิจ”ได้เคยเปิดบทสัมภาษณ์ "นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานกลุ่มคนปลุกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา เกี่ยวกับมติ กบง.ล่าสุด ในปรับลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลหมุนเร็วให้เหลือเพียงสัดส่วนผสมเดียว คือ ร้อยละ 7 หรือ บี7 (B7) จากเดิมมีการผสมอยู่ 3 สัดส่วน คือ ร้อยละ 7 หรือ บี7 (B7) ,ร้อยละ 10 หรือบี10 (B10) และร้อยละ 20 หรือ บี20 (B20) ในเดือนธันวาคม 2564 – เดือนมีนาคม 2565 นั้น ล่าสุดมีความคืบหน้าตามลำดับ จากมติดังกล่าว ทำให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มเดือดร้อน ทำลายอาชีพเกษตรกร แต่ตอนผลปาล์มราคม 1 บาทเศษ รัฐบาลไม่ได้ทำอะไรเลย ทำอะไรไม่ได้

“แต่พอจะลืมตาอ้าปากได้มาอุดจมูกอุดปากเรา นโยบายไม่ถูกต้อง ทำเพื่อนายทุน ก่อนหน้านี้ตอนสต๊อกน้ำมันปาล์มสูง เกษตรกรก็ช่วยละลายสต๊อก โดยการระดมกันช่วยใช้บี100 จนทำให้เกิดกระแสกันไปทั้งประเทศ แล้วตอนนี้ภาษีกรมสรรพากร ยึดที่ดิน ขายทอดตลาดไปหมดแล้ว และคดีนี้ยังอยู่ในกองบังคับคดีอยู่เลย รวมทั้งบัญชีธนาคารทุกบัญชีกรมสรรพากรไล่ยืดหมดเลย วันนี้ไม่มีใครช่วยผมเลย”

 

นายชโยดม เผยอีกว่า การต่อสู้กว่าจะได้มา เจ็บตัว หมดเนื้อหมดตัว แทบจะไม่อยากต่อสู้แล้ว แต่พอมาเห็นนโยบาย กบง. ออกมาแต่ละอย่างของรัฐบาล เราทนไม่ได้ มองว่านโยบายไม้หลักปักเลย นโยบายรังแกประชาชน แล้วจะให้ถอยคงไม่ได้  ก็ต้องต่อสู้กันอีกรอบ

 

ทีมข่าว กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ขอแสดงความเสียใจกับการจากไป ของคุณชโยดม มายังครอบครัวและพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์มทั้งประเทศ  ณ โอกาสนี้ด้วย