"ผบช.น.” ย้ำห้ามเปิดผับ-บาร์ ร้านอาหารขายเหล้าไม่เกิน 3 ทุ่ม ฝืนคุก 1 ปี

"ผบช.น.” ย้ำห้ามเปิดผับ-บาร์ ร้านอาหารขายเหล้าไม่เกิน 3 ทุ่ม ฝืนคุก 1 ปี

“ผบช.น.” ย้ำเข้าใจผู้ประกอบการ แต่แต่ขอร้องให้ความร่วมมือปฏิบัติตามประกาศ กทม. อนุญาตให้ขายแค่ร้านที่มี SHA หรือ TSC+ และได้ไม่เกินเวลา 3 ทุ่ม ฝ่าฝืน คุก 1ปี

เมื่อวันที่ 27 พ.ย.  2564 พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวเน้นย้ำให้ทุกหน่วยปฏิบัติตามมาตรการ พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการทุกท่านที่มีการอนุญาตให้ลูกค้าบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ต้องมีใบรับรอง SHA หรือ TSC+ และบริโภคได้ไม่เกินเวลา 21.00 น. หากบริโภคเกินเวลาหรือไม่มีใบรับรอง ตำรวจจำเป็นต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย เนื่องจากขณะนี้ยังมีประกาศของกรุงเทพมหานครบังคับใช้อยู่

ผบช.น. กล่าวว่า ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มหากอนุญาตหรือปล่อยให้ลูกค้า การบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้านเกินเวลา 21.00 น.มีความผิด ตามประกาศ กทม.เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว(ฉบับที่45) ข้อ 2.4 , พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วน พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.และ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. กล่าวเน้นย้ำว่า สถานที่ที่ห้ามเปิดบริการตามประกาศ กทม. ได้แก่ สถานบริการ  สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ  สถานบันเทิง  ผับ  บาร์  คาราโอเกะ  ร้านอาหารที่จำหน่ายสุราเกินเวลา 21.00 น.  อาบ/อบ/นวด หากผ่าผืนโทษจำคุก 1 ปีปรับ 100,000 บาท

ประกาศ กทม.เรื่องสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว ฉบับที่ 45 และให้จำกัดจำนวนผู้นั่งในร้านที่เป็นห้องแอร์ได้ไม่เกิน50%

หากเป็นร้านที่เป็นพื้นที่เปิดสามารถนั่งในร้านได้ไม่เกิน 75% ข้อกำหนดตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ฉบับที่ 34 และตามประกาศ กทม.เรื่องสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว ฉบับที่ 43 ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ประกอบการและประชาชนเกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันการกระทำผิดกฎหมาย