ทูตสหรัฐประจำเอเชียเยือน 4 ชาติอาเซียนรวมไทย

ทูตสหรัฐประจำเอเชียเยือน 4 ชาติอาเซียนรวมไทย

นายแดเนียล คริเทนบริงค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีการต่างประเทศสหรัฐประจำเอเชียตะวันออกเดินทางเยือน4ชาติอาเซียน อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย ตั้งแต่วันนี้ (27 พ.ย.) ไปจนถึงวันที่ 4 ธ.ค.

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ระบุว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้ เป็นการยืนยันความมุ่งมั่นของสหรัฐในการทำงานร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหา ความท้าทายระดับโลกและระดับภูมิภาคที่ร้ายแรง และเน้นย้ำถึงการสนับสนุนของสหรัฐฯ สำหรับการปฏิบัติตามกฎหมายในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

ซึ่งเป็นการอ้างอิงถึงพฤติกรรมจีนในภูมิภาค รวมถึงความท้าทายด้านสิทธิมนุษยชน ความร่วมมือด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการกดดันให้รัฐบาลเมียนมายุติการใช้ความรุนแรงและอนุญาตให้มีการเข้าถึงด้านมนุษยธรรมอย่างไม่มีอุปสรรค

นอกจากนี้ จะมีการหารือถึงวิธีการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการฟื้นคืนเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

เมื่อเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดีไบเดน ได้เข้าร่วมการประชุมกับผู้นำของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(อาเซียน) ซึ่งเป็นการประชุมผ่านระบบการสื่อสารทางไกล และยังเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีที่สหรัฐมีส่วนร่วมกับกลุ่มในระดับสูงสุด

ซึ่งประธานาธิบดีสหรัฐให้คำมั่นว่าจะมีการทำงานร่วมกับอาเซียนในการปกป้องเสรีภาพในทะเลและประชาธิปไตย และจะเริ่มการเจรจาเกี่ยวกับการพัฒนากรอบเศรษฐกิจระดับภูมิภาคในระยะต่อไป