สหรัฐห้ามผู้เดินทางจาก 8 ชาติในแอฟริกาเข้าประเทศ สกัดโควิดพันธุ์ใหม่

สหรัฐห้ามผู้เดินทางจาก 8 ชาติในแอฟริกาเข้าประเทศ สกัดโควิดพันธุ์ใหม่

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐประกาศเมื่อวันศุกร์ (26 พ.ย.) ว่า สหรัฐจะกำหนดข้อจำกัดด้านการเดินทางกับ 8 ประเทศในแอฟริกา เนื่องจากตรวจพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในทวีปดังกล่าว

ปธน.ไบเดน ระบุว่า ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 29 พ.ย. คณะบริหารของเขาจะสั่งจำกัดการเดินทางทางอากาศจากแอฟริกาใต้, บอตสวานา, ซิมบับเว, นามิเบีย, เลโซโท, เอสวาตินี, โมซัมบิก และมาลาวี เพื่อเป็นมาตรการป้องกันล่วงหน้าไม่ให้ไวรัส "ออมิครอน" ซึ่งเป็นไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ แพร่ระบาดเข้าสู่สหรัฐ

ทั้งนี้ ไบเดนประกาศมาตรการดังกล่าวตามคำแนะนำของนายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว และหลังจากที่ประเทศอื่น ๆ รวมถึงอังกฤษ, แคนาดา และฝรั่งเศส ได้ประกาศข้อจำกัดการเดินทางที่คล้าย ๆ กัน

ปธน.ไบเดนระบุว่า คณะบริหารของสหรัฐจะยังคงรวบรวมข้อมูลมากขึ้นเกี่ยวกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ ขณะที่เรียกร้องให้ชาวอเมริกันและประชาชนทั่วโลกเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

สื่อสหรัฐรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงระบุว่า ข้อจำกัดด้านการเดินทางดังกล่าวข้างต้นไม่ได้บังคับใช้กับพลเมืองสหรัฐและผู้อยู่อาศัยถาวรที่ถูกต้องตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม พวกเขาเหล่านั้นยังคงต้องแสดงหลักฐานการตรวจเชื้อโควิดเป็นลบก่อนเดินทางเข้าสหรัฐ