WTOเลื่อนประชุมหนีโควิด-19สายพันธุ์ใหม่ระบาด

WTOเลื่อนประชุมหนีโควิด-19สายพันธุ์ใหม่ระบาด

WTO เลื่อนการประชุมระดับรัฐมนตรี ที่มีกำหนดจัดขึ้นนาน 4 วันที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ตั้งแต่วันอังคารหน้าไม่มีกำหนด หลังเกิดการระบาดของโรคโควิดสายพันธุ์ใหม่"โอไมครอน" ถือเป็นองค์กรระดับโลกแห่งแรกที่ตัดสินใจเลื่อนการประชุมออกไป

คณะผู้จัดการประชุมประเทศสมาชิกองค์กรการค้าโลก(WTO)ตัดสินใจในนาทีสุดท้ายของวันศุกร์ (26 พ.ย.)เลื่อนการประชุมระดับรัฐมนตรีของดับเบิลยูทีโอ ที่มีกำหนดจัดขึ้นนาน 4 วันที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ตั้งแต่วันอังคาร (30พ.ย.)ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ที่ล่าสุด องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ)ตั้งชื่อว่า “โอไมครอน”

ดับเบิลยูเอชโอ ประกาศเมื่อวันศุกร์ (26 พ.ย.) ว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ที่พบในแอฟริกาใต้เป็นสายพันธุ์ที่น่าวิตก อาจแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วมากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ

ดับเบิลยูเอชโอ ระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า จากหลักฐานเบื้องต้นบ่งชี้ว่า มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวจะทำให้เกิดการติดเชื้อซ้ำ และมีการเปลี่ยนแปลงที่เป็นอันตรายในด้านระบาดวิทยาของไวรัสโควิด-19 โดยดับเบิลยูเอชโอเปิดเผยแถลงการณ์ดังกล่าวหลังจากประชุมร่วมกับผู้เชี่ยวชาญซึ่งทำการทบทวนข้อมูลต่าง ๆ

ดับเบิลยูเอชโอ ระบุด้วยว่า การติดเชื้อในแอฟริกาใต้ได้พุ่งขึ้นอย่างมากในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับการตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว ซึ่งดับเบิลยูเอชโอตั้งชื่อว่าโอไมครอน

“สายพันธุ์นี้มีการกลายพันธุ์จำนวนมาก ซึ่งบางส่วนนั้นน่าวิตก โดยหลักฐานเบื้องต้นชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการติดเชื้อซ้ำจากสายพันธุ์นี้ เมื่อเทียบกับสายพันธุ์ที่น่าวิตกอื่น ๆ” ดับเบิลยูเอชโอ ระบุ

ทั้งนี้ โอไมครอน เป็นไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่ 5 ที่ดับเบิลยูเอชโอประกาศให้เป็น สายพันธุ์ที่น่าวิตก