คิชิดะหนุนภาคธุรกิจญี่ปุ่นปรับขึ้นค่าจ้างกว่า 3% หวังสร้างระบบศก.ใหม่

คิชิดะหนุนภาคธุรกิจญี่ปุ่นปรับขึ้นค่าจ้างกว่า 3% หวังสร้างระบบศก.ใหม่

นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น แสดงความคาดหวังว่า บรรดาภาคธุรกิจของญี่ปุ่นที่กลับมาฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 จะปรับขึ้นค่าจ้างให้พนักงานเพิ่มขึ้นมากกว่า 3% ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น แสดงความคาดหวังว่า บรรดาภาคธุรกิจของญี่ปุ่นที่กลับมาฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 จะปรับขึ้นค่าจ้างให้พนักงานเพิ่มขึ้นมากกว่า 3% ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า โดยเขาได้พยายามที่จะสร้างวงจรการเติบโตทางเศรษฐกิจและการกระจายความมั่งคั่งที่เป็นธรรม

นายคิชิดะกล่าวแถลงในระหว่างการประชุมเพื่อแสดงวิสัยทัศน์ว่าด้วยแนวคิด "ทุนนิยมใหม่" โดยมีผู้นำจากภาคธุรกิจที่สำคัญ 3 กลุ่มใหญ่ รวมถึงสมาพันธ์สหภาพการค้าของญี่ปุ่น (Rengo) ซึ่งเป็นองค์กรแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นเข้าร่วมด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานถ้อยแถลงของนายคิชิดะว่า "ผมหวังว่า จะมีการปรับขึ้นค่าแรงมากกว่า 3% ซึ่งเป็นอัตราที่เหมาะสมสำหรับการริเริ่มใช้ระบบทุนนิยมแนวใหม่ และผมจะยืนหยัดช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจเหล่านี้สามารถบริหารต้นทุนด้านวัตถุดิบ พลังงาน และแรงงานให้เหมาะสมกับผู้บริโภค"