WHO วอนนานาชาติอย่ารีบแบนเที่ยวบินเพราะโควิดสายพันธุ์ใหม่

WHO วอนนานาชาติอย่ารีบแบนเที่ยวบินเพราะโควิดสายพันธุ์ใหม่

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ขอให้นานาประเทศอย่าเพิ่งรีบออกมาตรการยับยั้งการเดินทางอันเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ซึ่งมีชื่อว่า B.1.1.529 โดยขอให้ใช้เวลาประเมินความเสี่ยงและข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ก่อน

 นายคริสเตียน ลินด์ไมเออร์ โฆษกองค์การอนามัยโลก แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า "ในจุดนี้ เราไม่แนะนำให้ออกมาตรการยับยั้งการเดินทาง" และเสริมว่า "WHO แนะนำให้ประเทศต่าง ๆ ยังคงยึดมั่นกับแนวทางในการประเมินความเสี่ยงและหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ก่อนตัดสินใจ"

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังอังกฤษประกาศระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศของทวีปแอฟริกาเป็นการชั่วคราว หลังมีรายงานพบเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้ โดยประเทศทั้ง 6 ได้แก่ นามิเบีย เลโซโท ซิมบับเว บอตสวานา เอสวาตีนี และแอฟริกาใต้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานก่อนหน้านี้ว่า นักวิทยาศาสตร์ได้ตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ซึ่งมีชื่อว่า B.1.1.529 ในบอตสวานา แอฟริกาใต้ และฮ่องกง โดยพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวเพียงไม่กี่ราย อย่างไรก็ดี นักวิทยาศาสตร์ได้แสดงความวิตกต่อสายพันธุ์ B.1.1.529 ใหม่นี้ที่มีการกลายพันธุ์เป็นจำนวนมาก ซึ่งช่วยให้สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้และแพร่เชื้อได้ง่ายกว่าเดิม

ล่าสุด อิสราเอลพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ B.1.1.529 รายแรกแล้ว ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากมาลาวี

WHO ประกาศจับตาไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ที่มีการกลายพันธุ์จำนวนมากของสไปค์โปรตีน (Spike Protein) โดยได้จัดการประชุมพิเศษในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการใช้วัคซีนป้องกันและการรักษาผู้ป่วยจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่

 "เรายังไม่ทราบรายละเอียดมากนักเกี่ยวกับไวรัสกลายพันธุ์ชนิดนี้ สิ่งที่เราทราบในขณะนี้ก็คือว่าไวรัสสายพันธุ์นี้มีการกลายพันธุ์จำนวนมาก และสิ่งที่เรากังวลก็คือเมื่อเรามีไวรัสที่สามารถกลายพันธุ์จำนวนมาก มันก็จะส่งผลต่อพฤติกรรมของไวรัส" ดร.มาเรีย แวน เคอร์คโฮฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคด้านโควิด-19 ของ WHO กล่าว