อียูเล็งระงับการเดินทางจากพื้นที่โควิดสายพันธุ์ใหม่ระบาด

อียูเล็งระงับการเดินทางจากพื้นที่โควิดสายพันธุ์ใหม่ระบาด

คณะกรรมการธิการยุโรป (อีซี) เตรียมประกาศคำแนะนำให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) มีคำสั่งระงับการเดินทางทั้งหมดจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิดสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีชื่อว่า B.1.1.529 ระบาด

คณะกรรมการธิการยุโรป (อีซี) เตรียมประกาศคำแนะนำให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) มีคำสั่งระงับการเดินทางทั้งหมดจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีชื่อว่า B.1.1.529 ในบอตสวานา แอฟริกาใต้ และฮ่องกง

โดยขณะนี้ยังพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวเพียงไม่กี่ราย อย่างไรก็ดี นักวิทยาศาสตร์ได้แสดงความวิตกต่อสายพันธุ์ B.1.1.529 ใหม่นี้ที่มีการกลายพันธุ์เป็นจำนวนมาก ซึ่งช่วยให้สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้และแพร่เชื้อได้ง่ายกว่าเดิม

ทั้งนี้ คำแนะนำของอีซีไม่มีผลบังคับใช้ในทางกฎหมาย เนื่องจากอำนาจการตัดสินใจระงับการเดินทางเป็นของรัฐบาลของแต่ละประเทศ แต่คำแนะนำของอีซีจะช่วยให้การประสานงานระหว่างประเทศในด้านนี้เป็นไปได้อย่างราบรื่นขึ้น

"เราต้องการให้มีการใช้มาตรการอย่างรวดเร็วโดยมีการร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้แพร่กระจายมาถึงยุโรปได้" โฆษกของอีซีระบุ พร้อมกับเสริมว่า "ดังนั้น ในการประชุมครั้งนี้ เราจึงจะหารือกับประเทศสมาชิกเกี่ยวกับการใช้มาตรการต่าง ๆ โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้"