ดอลลาร์อ่อนค่า-นักลงทุนจับตาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ระบาด

ดอลลาร์อ่อนค่า-นักลงทุนจับตาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ระบาด

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่พบในแอฟริกาใต้

เมื่อเวลา 19.20 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.51% แตะที่ 96.28 ส่วนสกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้น 0.60% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ แตะที่ 1.1277 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้น 0.04% แตะที่ 1.3327 ดอลลาร์

นักลงทุนจับตาสถานการณ์ไวรัสกลายพันธุ์อย่างใกล้ชิด หลังมีรายงานพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้ที่ชื่อว่า B.1.1.529 ซึ่งเป็นไวรัสที่สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้

 รัฐบาลอังกฤษได้ประกาศระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศในทวีปแอฟริกาเป็นการชั่วคราวซึ่งได้แก่ นามิเบีย, เลโซโท, ซิมบับเว, บอตสวานา, เอสวาตีนี และแอฟริกาใต้

โดยนายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษแถลงว่า นับตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันศุกร์ที่ 26 พ.ย.เป็นต้นไป ทั้ง 6 ประเทศเหล่านี้จะถูกรวมอยู่ในบัญชีรายชื่อสีแดง (Red List) และเที่ยวบินที่มาจาก 6 ประเทศเหล่านี้จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าอังกฤษเป็นการชั่วคราว

 ขณะที่รัฐบาลอิสราเอลประกาศระงับเที่ยวบินจาก 7 ประเทศในทวีปแอฟริกาซึ่งได้แก่ นามิเบีย, เลโซโท, ซิมบับเว, บอตสวานา, เอสวาตีนี, โมซัมบิก และแอฟริกาใต้ โดยทำเนียบนายรัฐมนตรีอิสราเอลระบุในแถลงการณ์ว่า ชาวต่างชาติที่เดินทางมาจาก 7 ประเทศนี้ไม่สามารถเข้าอิสราเอลได้

ส่วนพลเมืองชาวอิสราเอลที่เดินทางกลับมาจากประเทศเหล่านี้ จะต้องกักตัวในโรงแรมเป็นเวลา 7 วัน แม้ว่าได้รับวัคซีนครบโดสแล้วก็ตาม

รายงานล่าสุดระบุว่า อิสราเอลพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีชื่อว่า B.1.1.529 ซึ่งเป็นไวรัสสายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ โดยผู้ติดเชื้อรายนี้เป็นพลเมืองชาวอิสราเอลที่เดินทางมาจากประเทศมาลาวี ซึ่งอยู่ในทวีปแอฟริกา