"ปั๋น Riety" ขอโทษหลังเจอทัวร์ลงด้อยค่างานออกแบบ นำงานดราฟวิจารณ์ออกอากาศ

"ปั๋น Riety" ขอโทษหลังเจอทัวร์ลงด้อยค่างานออกแบบ นำงานดราฟวิจารณ์ออกอากาศ

"ปั๋น Riety" ขอโทษหลังเจอทัวร์ลงด้อยค่างานออกแบบ นำงานดราฟวิจารณ์ออกอากาศ จน #riety ขึ้นมาติดเทรนด์ทวิตเตอร์ มีการแสดงความคิดเห็นกันไปมากกว่า 8 แสนทวิตฯ

ปั๋น ดริสา หรือ ปั๋น Riety ยูทูบเบอร์เจ้าของเพจ Riety ชี้แจงดราม่าจากคลิปที่เป็นประเด็นร้อน ซึ่งเธอได้ทำคลิปชื่อว่า "จ้างทำโลโก้ราคา 20 / 2,000 / 20,000 บาท ปรากฏว่า.."

 

 

งานนี้ "ปั๋น Riety" เจอดราม่าอย่างหนัก โดยในเนื้อหาของคลิปดังกล่าวเป็นประมาณว่า เป็นการจ้างกราฟิกดีไซเนอร์เพื่อออกแบบโลโก้ ก็จะมีตั้งแต่เรทราคาเริ่มต้นที่ 20 บาท 200 บาท 2,000 บาท 10,000 บาท และ 20,000 บาท พร้อมทั้งมีการเปรียบเทียบให้คะแนน วิจารณ์การออกแบบโลโก้ของแต่ละคน

 

ทว่าชาวเน็ตกลับตั้งคำถามว่า คำพูดของ "ปั๋น Riety" ดูเหมือนจะจงใจสื่อความหมายว่า งานออกแบบราคาจ้าง 20 บาทกับราคา 20,000 บาทมีคุณภาพของงานไม่ได้ต่างกันมากเท่าไหร่ แต่ที่ยิ่งไปกว่านั้นคือ เธอยังได้เอางานของกราฟิกดีไซเนอร์คนหนึ่งที่ยังเป็นแค่ดราฟอยู่นั้น มาวิจารณ์สับออกอากาศด้วย

 

\"ปั๋น Riety\" ขอโทษหลังเจอทัวร์ลงด้อยค่างานออกแบบ นำงานดราฟวิจารณ์ออกอากาศ

 

ซึ่งในเวลาต่อมาชาวเน็ตได้เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ "ปั๋น Riety" ว่า ไม่ควรด้อยค่าสายงานหรืออาชีพนี้ และดูถูกงานศิลปะทั้งๆที่ตนเองก็อยู่สายงานศิลปะแท้ๆ จนแฮชแท็ก #riety ขึ้นมาติดเทรนด์ทวิตเตอร์ มีการแสดงความคิดเห็นกันไปมากกว่า 8 แสนทวิตฯ

 

ล่าสุด เพจ Riety ได้เคลื่อนไหวล่าสุดโดยระบุว่า "สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นปั๋นต้องขอโทษกับคลิปล่าสุดที่ได้ลงไป ยอมรับก่อนเลยว่าทางเราผิดที่ทำคลิปและคอนเทนต์นี้ขึ้นมา ทำให้คนจำนวนมากรู้สึกแย่ โดยเฉพาะคนที่เราว่าจ้าง ซึ่งนั่นไม่ใช่ความตั้งใจแรกที่ปั๋นทำคลิปขึ้นมาค่ะ

 

ความตั้งใจจริงของปั๋นคือ อยากให้สังคมวงกว้างเข้าใจว่างานออกแบบมีราคา มีค่าวิชาชีพ และไม่ควรหวังให้ดีไซเนอร์ทำงานเกินราคา แต่ปั๋นไม่สามารถสื่อสารเรื่องนี้ออกมาได้ดี กลับกลายเป็นสร้างผลลัพธ์ในทางลบแทน

 

จุดสำคัญคือปั๋นลืมนึกถึงจิตใจคนที่นำงานมาพูดถึงในคลิปนี้ ตรงนี้ปั๋นขอยอมรับผิดและขอโทษจากใจจริงค่ะ และในเรื่องพฤติกรรมไม่เหมาะสม น้ำเสียง ท่าทาง ที่ปั๋นสวมหมวกผู้ว่าจ้างที่วิจารณ์สินค้า ซึ่งไม่เหมาะสม ปั๋นไม่มีเจตนายกตนหรือข่มดีไซเนอร์ท่านอื่น ตรงนี้จะเก็บไปปรับปรุงตัวเองหนักๆแน่นๆเลยค่ะ

 

 

ในขั้นตอนการทำงานเบื้องหลัง ทางทีมได้ส่งบรีฟชุดเดียวกัน และได้ร่างสัญญาจ้างขอซื้อผลงานต่อนักออกแบบ 5 คน โดยไม่มีระบุเรื่องแก้ไขงานหรือดราฟ เพียงแค่ส่งงานสมบูรณ์ 1 ชิ้นจบวันที่ 13 พ.ย และบริษัทจะนำไปใช้ต่อได้โดยไม่ติดเงื่อนไขใด

 

เบื้องต้นในคลิป ทางเราปิดชื่อดีไซเนอร์ทุกคนเพื่อปกปิดตัวตนจากการทำคอนเทนต์นี้และป้องกันคนจะนำไปใช้ประโยชน์ต่อรองราคางานในอนาคต แต่ความผิดพลาดหลักเกิดจากการติดต่อสื่อสารงาน

 

ผู้ติดต่อประสานงานแจ้งผู้ออกแบบว่าจะนำภาพไปใช้ตามเงื่อนไขในสัญญาซึ่งค่อนข้างกว้าง อีกทั้งไม่ได้พูดคุยจบงานกับผู้ออกแบบก่อนนำไปลงคอนเทนต์อย่างเป็นทางการเนื่องจากยึดวันที่ในสัญญาเป็นหลัก จึงเกิดความเข้าใจผิดกัน อย่างไรก็ตาม นี่คือข้อผิดพลาดของการสื่อสารในทีมปั๋นเอง และจะระวังไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดอย่างนี้อีก

 

ท้ายที่สุด ปั๋นอยากจะขอโทษและขอบคุณที่ทุกคนพูดกับปั๋นตรง ๆ จริง ๆ ความผิดในจุดนี้ ปั๋นขอยอมรับผิด จะคิดถี่ถ้วนมากขึ้นในการทำคอนเทนต์ และไม่ทำคอนเทนต์ที่มีการดึงบุคคลอื่นเข้ามาร่วมในลักษณะนี้อีก ที่มีกระแสการคอมเมนต์ติ วิจารณ์ปั๋นมา ก็ถูกต้องและปั๋นควรได้รับแล้ว

 

เพราะปั๋นคอมเมนต์งานคนอื่น คนดูก็คอมเมนต์งานปั๋นเช่นกัน เป็น process ธรรมชาติของผู้ผลิตงานและผู้รับชม ที่ถึงอ่านแล้วจะเสียใจมาก แต่จะปรับปรุงตัวอย่างจริงจัง จึงขอน้อมรับเหตุการณ์นี้ไปเป็นบทเรียนในการทำงานร่วมกับผู้อื่นครั้งต่อไปในอนาคตค่ะ ปั๋นและทีมงาน Riety Studio

 

เบื้องต้น ตอนนี้ทางเราได้ Private คลิปใน YouTube ก่อน และตอนนี้กำลังพยายามติดต่อผู้ออกแบบโดยตรงเพื่อพูดคุยและขอโทษโดยตรงอีกครั้งค่ะ *edit ตอนนี้ลบคลิปใน Facebook แล้วค่ะ*