ผบ.ตร. ย้ำคดี "บอส อยู่วิทยา" เปิดเผยเท่าที่จำเป็น เร่งประสานหน่วยงานตามตัว

ผบ.ตร. ย้ำคดี "บอส อยู่วิทยา" เปิดเผยเท่าที่จำเป็น เร่งประสานหน่วยงานตามตัว

ตร.เตรียมแถลงเคลียร์ปม "บอส อยู่วิทยา" บ่ายนี้ ตอบทุกประเด็น แต่ต้องไม่กระทบผลสอบสวน-สร้างความเสียหาย แจงตำรวจมีหน้าที่ติดตาม แต่เมื่ออยู่ต่างประเทศ ต้องประสานหน่วยงาน ไม่สามารถใช้อำนาจล่วงล้ำอธิปไตยชาติอื่นได้ ย้ำตำรวจกองการต่างประเทศมีกรรมวิธี-รายละเอียดอยู่

26 พ.ย.2564 จากกรณีที่ คณะกรรมาธิการ การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณาติดตามความคืบหน้าการดำเนินการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในคดีนาย วรยุทธ อยู่วิทยา  หรือ "บอส" ขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ปฏิบัติหน้าที่จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต โดยมีผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมชี้แจง นั้น

ล่าสุดทางด้าน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีนี้ว่าเรื่องนั้นเป็นปัญหาที่ต้องไปแก้ไข ทั้งนี้เรื่องบอส อยู่วิทยา เมื่อวานนี้ทางทีมงานตำรวจได้ไปชี้แจงกรรมาธิการไปแล้ว 

โดยเมื่อเช้าได้พูดคุยกับทางจเรตำรวจแห่งชาติ ซึ่งช่วงบ่ายของวันนี้อาจจะให้มีการแถลงข่าวของตำรวจในส่วนที่ยังมีข้อสงสัยอยู่ แต่ก็คุยกันไว้ว่าแถลงเท่าที่ไม่ทำให้เกิดความเสียหาย และก็ไม่มีผลกระทบต่อการสอบสวน จะตอบในทุกประเด็นที่สงสัย ซึ่งจะให้รวบรวมและตอบเสียทีเดียวเลย

ถามต่อถึงกรณีว่า นายวรยุทธ อยู่วิทยา อยู่ที่ประเทศออสเตรีย พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า นั้นก็ไม่เป็นไร จะให้ตอบเสียทีเดียวไปเลยว่าอะไรกันแน่  เรียนตรงๆ ว่า เราจะพยายามตอบเท่าที่ทำไม่ให้เกิดความเสียหาย

เมื่อถามว่าไทยกับประเทศออสเตรียไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามผบ.ตร. กล่าวว่า อย่าเพิ่งให้ตอบ ขอดูในรายละเอียดอีกครั้ง

ถามอีกว่าหน้าที่ในการติดตามตัวนายวรยุทธ เป็นหน้าที่ของตำรวจหรือไม่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า หน้าที่การจับกุมคนเป็นหน้าที่ตำรวจ แต่เวลาถ้าไปอยู่ในต่างประเทศก็ต้องประสานหลายหน่วยงาน และมีขั้นตอน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงกับกรรมาธิการไปแล้วส่วนหนึ่ง

ส่วนกรณี ที่คนร้ายอยู่ต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีจัดชุดหรือกำลังเพื่อไปติดตามหรือไม่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า จริงๆ แล้วในทางปฏิบัติจะไปใช้ว่าไปจับใครเลยไม่ได้ เป็นการประสาน เพราะเราไม่สามารถจะไปใช้อำนาจตำรวจในพื้นที่อธิปไตยของชาติใดชาติหนึ่ง โดยมารยาทเขาไม่ทำกันแบบนั้น ก็มีช่องทางและระบบวิธีการอยู่

ทั้งนี้ตำรวจกองการต่างประเทศเป็นหน่วยงานทางธุรการจะมีหน้าที่ในการประสานในรายละเอียดต่างๆ ตามกรรมวิธีของเขา ซึ่งช่วงบ่ายของวันนี้จะตอบในทุกประเด็น