สั่งย้าย ผอ.สำนักพุทธฯกาฬสินธุ์ เซ่นปมแต่งตั้ง "พระเล็ก"

สั่งย้าย ผอ.สำนักพุทธฯกาฬสินธุ์ เซ่นปมแต่งตั้ง "พระเล็ก"

ด่วน! สั่งย้ายผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติกาฬสินธุ์ เซ่นปมร้อนแต่งตั้ง "พระเล็ก" นั่งเจ้าคณะจังหวัด

จากกรณีมหาเถรสมาคม (มส.) มีคำสั่งถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป ซึ่งหนึ่งในนั้นมี พระเทพสารเมธี หรือ เจ้าคุณบัวศรี อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) พร้อมแต่งตั้ง พระครูสุทธิญาณโสภณ หรือ พระเล็ก ขึ้นดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์แทน ทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) และญาติธรรม ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน เพราะมองว่าการถอดถอนไม่เป็นธรรม ไม่มีการชี้แจงถึงสาเหตุ

พร้อมทั้งมีการล่ารายชื่อ 1 แสนคนถวายฎีกาต่อในหลวงรัชกาลที่ 10 และยื่นเรื่องให้คณะกรรมาธิการศาสนาและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบ อีกทั้ง พระสังฆาธิการระดับเจ้าคณะอำเภอ และเจ้าคณะตำบลทยอยลาออกแสดงจุดยืนค้านมติการถอดถอน และการตั้งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์รูปใหม่ตามที่เสนอข่าวอย่างต่อเนื่องนั้น

ต่อมามีหนังสือสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.กาฬสินธุ์ รายงานไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีเนื้อหาทำนองว่า "คณะสงฆ์(ธรรมยุต)ได้ยุติความเคลื่อนไหวแล้ว แต่ยังมีศิษยานุศิษย์ที่เป็นฝ่ายนักการเมืองเคลื่อนไหวทำการล่ารายชื่อ 100,000 รายชื่อเพื่อทูลเกล้าถวายฎีกา" พร้อมระบุชื่อ 7 นักการเมือง ทำให้ 4 ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำโดย ดร.นิยม เวชกามา ส.ส.กลนคร, นางบุญรื่น ศรีธเรศ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 อดีต รมช.ศึกษาฯ, นายพีระเพชร ศิริกุล ส.ส.กาฬสินธุ์ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 4 และนายคมเดช ไชยศิวามงคล ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 2 เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ นายบัญชายุทธ นาคมุจลินท์ ผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาฬสินธุ์ ในข้อหาหมิ่นประมาท และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งทางนายบัญชายุทธ ได้ออกมายืนยันว่า ทำตามหน้าที่ข้าราชการที่ดี และ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ กำลังดำเนินการสอบปากคำ ก่อนเรียกมาแจ้งข้อกล่าวหา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด วันนี้ (25 พ.ย.2564) มีรายงานว่า มีคำสั่งที่เผยแพร่ทางออนไลน์ จากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่ 1305 ลงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 เป็นคำสั่งย้ายข้าราชการในสังกัดตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง 3 คน มี นายบัญชายุทธ นาคมุจลินท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.กาฬสินธุ์ ให้ไปดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.มหาสารคาม และให้ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ยโสธร มาเป็นผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.กาฬสินธุ์ แทน

สั่งย้าย ผอ.สำนักพุทธฯกาฬสินธุ์ เซ่นปมแต่งตั้ง \"พระเล็ก\"