“ก้าวไกล” อ้าง 20 นักกิจกรรมการเมืองถูก “แฮกเกอร์” เจาะข้อมูล จี้ "นายกฯ" ตอบ

“ก้าวไกล” อ้าง 20 นักกิจกรรมการเมืองถูก “แฮกเกอร์” เจาะข้อมูล จี้ "นายกฯ" ตอบ

“ก้าวไกล” ออกโรง! อ้างได้รับเรื่องร้องเรียนจาก “นักวิชาการ-นักเคลื่อนไหวการเมือง” มี “แฮกเกอร์” พยายามเจาะข้อมูล 20 นักกิจกรรมต่อต้าน “บิ๊กตู่” โยงข่าว “แอปเปิล” จี้เคลียร์ใช้ “งบลับ” ดำเนินการหรือไม่ ถาม “ชัยวุฒิ” จะปกป้องอย่างไร

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2564 ที่รัฐสภา นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มนักกิจกรรม นักวิชาการ และนักการเมือง ในช่วงเวลา 04.05 น. ของวันที่ 24 พ.ย. 2564 ว่าได้รับอีเมล์แจ้งเตือนจากบริษัท แอปเปิล มายังผู้ใช้โทรศัพท์ไอโฟนมีความพยายามที่จะเข้าถึงข้อมูลโทรศัพท์โดยใช้ 2 เหตุผลคือ คุณคือใคร และคุณกำลังทำอะไร 

นายณัฐชา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในอีเมล์ยังระบุชัดว่า มีความพยายามเข้าดูข้อมูลนี้ โดยเป็นแฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากทางรัฐ ทั้งนี้ ได้ตรวจสอบรายละเอียดคร่าว ๆ พบว่ามีประมาณ 20 คน ที่ได้รับอีเมล์ในวันดังกล่าว ได้แก่ กลุ่มศิลปะปลดแอก กลุ่มวีโว่ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่มเยาวชนปลดแอก กลุ่มศาลายาเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นกลุ่มนักกิจกรรมทางการเมืองที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และยังมีนักวิชาการ นักการเมืองที่โดนแฮกข้อมูลด้วย เช่น นางพวงทอง ภวัครพันธุ์ นายปิยบุตร แสงกนกกุล และนายประจักษ์ ก้องกีรติ เป็นต้น

“จึงอยากตั้งคำถามไปถึงผู้นำรัฐบาลไทยว่าวันนี้มีประชากรชาวไทยถูกแฮกเกอร์พยายามเข้าถึงข้อมูลโทรศัพท์มือถือ ในฐานะเป็นผู้นำประเทศจะต้องตอบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการเหล่านี้หรือไม่ และการพยายามเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้สอดคล้องกับงบประมาณของหน่วยความมั่นคงที่เป็นงบลับหรือไม่ มีการใช้งบนี้ไปจ้างแฮกเกอร์เหล่านี้เพื่อเข้าถึงข้อมูลของนักกิจกรรม นักวิชาการ และนักการเมืองหรือไม่” นายณัฐชา กล่าว

“ก้าวไกล” อ้าง 20 นักกิจกรรมการเมืองถูก “แฮกเกอร์” เจาะข้อมูล จี้ \"นายกฯ\" ตอบ

นายณัฐชา กล่าวอีกว่า ต้องถามไปยังนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ว่าวันนี้ประชาชนชาวไทยถูกคุกคามจะมีการปกป้องอย่างไร แม้ว่านักกิจกรรมเหล่านี้จะออกมาต่อต้านรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ แต่เป็นประชาชนชาวไทยที่อยู่ในผืนแผ่นดินไทย ควรจะมีสิทธิเสรีภาพในการใช้ชีวิต ทั้งนี้ นักวิชาการ นักกิจกรรมทั้ง 20 คนเป็นเพียงผู้ที่ใช้ไอโฟน แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ใช้โทรศัพท์ระบบอื่น ๆ แล้วอาจจะถูกแฮกข้อมูลไปแล้วก็เป็นได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวล อย่างไรก็ตาม กมธ.เราจะมีการพิจารณาเรื่องนี้พร้อมทั้งจะเชิญผู้ที่ได้รับข้อความแจ้งเตือนจากบริษัทแอปเปิลมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม รวมทั้งจะทำหนังสือถึงบริษัทแอปเปิลในประทศไทยว่า ข้อความที่ระบุในอีเมล์ว่ามีข้อมูลอะไรถึงส่งมาแจ้งเตือนเช่นนี้ หากพบว่าข้อความที่ระบุนี้มีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลไทยจะต้องมีการติดตามอย่างแน่นอน และรัฐบาลไทยต้องมีส่วนรับผิดชอบ